• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

Bệnh trĩ ngoại: Dấu hiệu, cách điều trị và chi phí cắt trĩ ngoại

Bệnh trĩ ngoại: Dấu hiệu, cách điều trị và chi phí cắt trĩ ngoại
Điểm trung bình: 4.4 / 5 ( 20 lượt đánh giá )
Cập nhật: 2022-11-23 14:43:59

Việt Nam là một trong số các nước có tỷ lệ mắc bệnh trĩ đứng thứ trên thế giới với hơn 60% dân số/ 95 triệu dân mắc bệnh trĩ. Đây là mức báo động mà mọi người không nên chủ quan với bệnh trĩ, đặc biệt là bệnh trĩ ngoại. (Theo PGS.TS.Nguyễn Mạnh Nhâm – Chủ Tịch hội Hậu môn trực tràng học Việt Nam – Ông là một trong những giáo sưu đầu ngành có kinh nghiệm lâu năm trong việc điều trị bệnh trĩ cho biết:)

Vì vậy ở bài viết dưới đây, các chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ giúp cho người bệnh hiểu hơn về nguyên nhân, triệu chứng, biến chứng, cách điều trị bệnh trĩ ngoại để các bạn có thể phát hiện sớm và chữa trị sớm trước khi bệnh có dấu hiệu chuyển biến nặng.

Để hiểu rõ hơn bệnh trĩ ngoại, bài viết dưới đây sẽ chia sẻ tới bạn đọc các nội dung chính sau:

  • Trĩ ngoại là bệnh như thế nào?
  • Nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ ngoại
  • Dấu hiệu triệu chứng nhận biết bệnh
  • Biến chứng nguy hiểm khi không điều trị trĩ ngoại
  • Cách điều trị và chi phí cắt trĩ ngoại tại phòng khám

Trĩ ngoại là gì?

Trĩ ngoại là tình trạng các tĩnh mạch nằm cạnh hậu môn sưng lên mà người bệnh có thể nhìn thấy sự căng phồng của tĩnh mạch, xung huyết và búi trĩ bị sa ra bên ngoài ống hậu môn, ít thấy chảy máu. Và các nếp gấp viền hậu môn bị sưng to, các mô liên kết tăng trưởng quá mức, tụ máu sẽ hình thành bệnh trĩ ngoại.

trĩ ngoại

Trĩ ngoại chứa các dây thần kinh cảm giác, do đó người bệnh có cảm giác khó chịu, không thoải mái, vướng víu, ngứa ngáy ở vùng hậu môn, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt, chất lượng cuộc sống của người bệnh. Hơn nữa, nếu không được điều trị sớm hoặc điều trị không triệt để, bệnh trĩ ngoại còn có thể dẫn đến biến chứng vô cùng nguy hiểm như viêm nhiễm hậu môn, thiếu máu, giảm ham muốn tình dục, suy giảm trí nhớ, ung thư trực tràng…

Nguyên nhân gây bệnh trĩ ngoại

Theo bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà, bệnh trĩ nội hay bệnh trĩ ngoại đều xuất phát từ những nguyên nhân cơ bản sau:

Do ít vận động: Ngồi lâu, ít vận động thời gian dài sẽ làm cho máu khu vực hậu môn không thể lưu thông thường xuyên, chúng tắc nghẽn và làm cho thành tĩnh mạch bị trương căng, dễ có xu hướng sa xuống, hình thành nên búi trĩ. Ít vận động là một trong những nguyên nhân chính khiến những người làm văn phòng, người làm xí nghiệp, nhà máy… dễ mắc phải bệnh trĩ ngoại hơn ai hết.

Do chế độ ăn uống: Chế độ ăn uống không lành mạnh, ăn nhiều đạm, thức ăn nhanh, đồ ăn dầu mỡ, cay nóng, thường xuyên sử dụng chất kích thích, uống ít nước… khiến cho hệ tiêu hóa làm việc nặng nhọc, bệnh nhân khó khăn khi đại tiện, đại tiện phải rặn, cũng là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh trĩ ngoại.

Do đại tiện không đúng cách: Một trong những nguyên nhân gây ra bệnh trĩ ngoại là thói quen đại tiện xấu như thường xuyên nhịn đại tiện, đọc báo, chơi điện tử trong khi đi đại tiện, làm thời gian đại tiện kéo dài, gây áp lực cho hậu môn, thành tĩnh mạch hậu môn co dãn và gây ra bệnh trĩ.

Bệnh đường ruột: Táo bón, tiêu chảy, hội chứng lỵ, viêm đạo tràng… làm cho thành ruột tổn thương cũng là nguyên nhân thúc đẩy bệnh trĩ phát triển.

Các nguyên nhân khác: Bệnh trĩ tập trung ở một số đối tượng có nguy cơ cao như mang thai, sinh con. Sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ cũng gây áp lực lớn cho thành chậu.

Dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ ngoại

Dấu hiệu bệnh trĩ ngoại

Hình minh họa: Biểu hiện bệnh trĩ ngoại

Bệnh trĩ ngoại khác với bệnh trĩ nội, bởi vì ngay từ giai đoạn đầu, các búi trĩ ngoại đã lòi ra hậu môn nên rất dễ dàng phát hiện. Các triệu chứng nếu có của bệnh trĩ ngoại bao gồm:

  • Các nếp gấp hậu môn sưng to: Triệu chứng bệnh trĩ ngoại xuất hiện do sự tích tụ các dịch bẩn sau khi đi đại tiện.

  • Nứt kẽ hậu môn: Búi trĩ xuất hiện ở gần hậu môn, sưng phồng lên, gây nứt kẽ hậu môn.

  • Trĩ sa ra ngoài: Các búi trĩ ngoại sa ra ngoài ngay từ khi mới xuất hiện.

  • Đau đớn: Do khu vực da xuất hiện búi trĩ ngoại (bên dưới đường lược) có chứa các dây thần kinh cảm giác nên bệnh nhân trĩ ngoại luôn cảm thấy chướng và khó chịu ở hậu môn.

  • Quan sát bên ngoài, người bệnh sẽ thấy các tĩnh mạch trĩ rất nhỏ, mảnh chồng chéo lên nhau.

Biến chứng nguy hiểm khi không điều trị bệnh sớm

Theo bác sĩ Hà Kiều Anh đang công tác tại phòng khám đa khoa Thái Hà cho biết, bệnh trĩ ngoại ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý, hạnh phúc và sức khoẻ của người bệnh. Cụ thể nó sẽ để lại những biến chứng như sau:

  • Gây sa nghẹt búi trĩ: Khi bệnh nặng, các búi trĩ lớn dẫn, làm nghẹt lỗ hậu môn, chèn ép và cản trở máu lưu thông đến nuôi các tĩnh mạch, gây ra đau đớn và lâu dần dẫn đến hoại tử búi trĩ.

  • Gây thiếu máu: Bệnh nhân đi đại tiện ra máu tươi có thể dính trong phân hoặc chảy thành tia tuỳ vào mức độ nghiêm trọng của bệnh. Điều này rất dễ khiến cho người bệnh rơi vào tình trạng thiếu máu, mất máu cấp, suy nhược cơ thể.

  • Biến chứng nhiều bệnh khác: Bệnh trĩ ngoại rất dễ biến chứng sang apxe hậu môn, rò hậu môn, nứt kẽ hậu môn… gây đau dớn cho người bệnh, tăng nguy cơ nhiễm trùng. Đặc biệt là có guy cơ dẫn đến ung thư trực tràng nếu không được điều trị sướm.

  • Gây rối loạn thần kinh: Bệnh trĩ ngoại còn là nguyên nhân gây đau đầu, suy giảm trí nhớ, đau lưng dưới, rối loạn thần kinh, đầu óc căng thẳng dễ ngất xỉu.

  • Gây hoại tử hậu môn: Vì máu không được lưu thông, không được cung cấp chất dinh dưỡng lại tiếp xúc với nhiều loại vi khuẩn do búi trĩ ở ngoài hậu môn nên khả năng bị viêm nhiễm, hoại tử ở hậu môn rất cao, nguy hiểm hơn sẽ gây nhiễm trùng máu.

  • Đe doạ đến tính mạng con người: Khi búi trĩ lớn dần, nim mạc tĩnh mạch cũng sẽ mỏng dần, dễ bị rách hay thủng tĩnh mạch, đe doạ nghiêm trọng đến tính mạng và sức khoẻ của người bệnh.

Ngoài ra, bệnh trĩ ngoại còn làm cho cuộc sống của người bệnh bị xáo trộn, hạnh phúc gia đình có nguy cơ tan vỡ. Đặc biệt đối với nữ giới bệnh trĩ ngoại có thể gây ra nhiều nguy hiểm bởi kết cấu cơ thể phụ nữ: hậu môn và âm đạo nằm gần nhau. Khi bị trĩ, các vi khuẩn tại hậu môn có thể dễ dàng xâm nhập vào âm hộ, âm đạo gây ra các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, ảnh hưởng đến khả chức năng sinh sản.

Cách chữa bệnh trĩ ngoại hiệu quả

Thông thường việc điều trị bệnh trĩ cần dựa trên tình trạng, nguyên nhân và mức độ bệnh cụ thể. Đối với bệnh trĩ ngoại hiện nay có thể được điều trị bằng phương pháp điều trị bệnh trĩ nội khoa và ngoại khoa.

1. Điều trị nội khoa

Thuốc sử dụng để điều trị bệnh trĩ bao gồm thuốc uống và thuốc bôi, có tác dụng làm giảm đau, giảm sưng, khám viêm, cầm máu ngăn chặn sự phát triển của các búi trĩ.

Ngoài ra trong quá trình điều trị bệnh trĩ ngoại bằng phương pháp ngoại khoa thì thuốc cũng được bổ trợ để tăng hiệu quả và rút ngắn thời gian hồi phục.

Lưu ý: Việc sử dụng thuốc chữa bệnh trĩ như thế nào, liều lượng ra sao phải do bác sĩ chuyên khoa chỉ định, người bệnh không được tự ý dùng thuốc để tránh tác dụng phụ.

2. Phương pháp truyền thống

Các phương pháp điều trị bệnh trĩ truyền thống như cắt từng búi trĩ, phương pháp Longo, khâu treo búi trĩ, dùng máy siêu âm Doppler can thiệp trực tiếp lên búi trĩ là cách loại bỏ trĩ để chấm dứt tình trạng bệnh.

Ưu điểm của những cách điều trị bệnh trĩ này là thực hiện nhanh chóng, tương đối hiệu quả, thời gian phục hồi ngắn. Tuy nhiên nhược điểm của nó là chi phí cao, gây nhiều đau đớn, chảy máu nhiều, có thể để lại sẹp xấu sau phẫu thuật.

3. Phương pháp hiện đại

Hiện nay pháp ngoại khoa trị bệnh trĩ hiện đại là kỹ thuật xâm lấn tổi thiểu HCPT, đây là phương pháp được áp dụng đối với những trường hợp bệnh trĩ ngoại ở giai đoạn nặng. Điều trị nội khoa đã không còn hiệu quả, bệnh đã gây viêm nhiễm hoặc có biến chứng xảy ra.

Và hiện nay HCPT đang là phương pháp được nhiều bệnh nhân tin tưởng và lưuạ chọn điều trị, hầu như đa số bệnh nhân đều cảm thấy an tâm, hài lòng với những hiệu quả mà phương pháp này mang lại.

Những ưu điểm mà phương pháp HCPT đem lại như:

  • Độ chính xác cao: Sử dụng kỹ thuật hiện đại giúp quá trình phẫu thuật diễn ra thiaạn lợi hơn.

  • Ít đau: Bệnh nhân được gây tê cũ bộ hoặc gây mê, phạm vi xâm lấn cực nhỏ.

  • An toàn: Quá trình phẫu thuật được kiểm soát chặt chẽ nởi hệ thống máy tính.

  • Thời gian phục hồi nhanh: Không gây ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt của người bệnh.

Phòng khám đa khoa Thái Hà hiện nay là một trong những cơ sở y tế đang áp dụng điều trị ngoại bằng phương pháp HCPT, cùng hệ thống trang thiết bị y tế tiên tiến, hiện đại và đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giỏi… phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ là lựa chọn sáng suốt khi người bệnh muốn được thoát khỏi bệnh trĩ một cách nhanh chóng và an toàn.

Tìm hiểu chi phí chữa trĩ ngoại

Chi phí chữa trị bệnh trĩ nói chung, bệnh trĩ ngoại nói riêng luôn là vấn đề được bệnh nhân quan tâm mỗi khi có nhu cầu cần điều trị bệnh. Tuy vậy, mức chi phí này còn tuy thuộc và mức độ nặng, nhẹ của bệnh.

Những yếu tố ảnh hưởng tới chi phí chữa bệnh:

Tình trạng bệnh:

Đối với trĩ ngoại giai đoạn đầu, người bệnh có thể dùng một số biện pháp điều trị tại nhà ít tốn kém hơn. Tuy nhiên, đối với bệnh trĩ giai đoạn 3,4 thì phải nhờ đến sự hỗ trợ của các thiết bị y tế hiện đại và các bác sĩ chuyên khoa, lúc này chi phí cũng sẽ tăng lên.

Lưu ý: Khi có những biểu hiện đầu tiên kể trên người bệnh nên đi thăm khám sớm để có phương pháp điều trị thích hợp, không nên để bệnh trở nên quá nặng vì lúc đó mọi chi phí cũng như những biến chứng nguy hiểm sẽ phức tạp gây tốn kém và mất nhiều thời gian hơn.

Lựu chọn cơ sở y tế, địa chỉ khám chữa:

Chi phí cắt trĩ ngoại cũng phụ thuộc vào địa chỉ khám. Người bệnh không nên ham rẻ mà lựa chọn những cơ sở y tế, phòng khám không uy tín, thiếu chất lượng, đặc biệt là các bác sĩ tay nghề kém.

Một địa chỉ chất lượng là nơi hôi tụ những trang thiết bị hiện đại, đội ngũ y bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm mà mức giá chữa cũng không chênh lệch là bao. Chúng ta cần phải sáng suốt để tránh tình trạng "tiền mất tật mang" vì ham giá re.

Phương pháp điều trị

Việc chọn phương pháp điều trị ảnh hưởng lớn đế chi phí tiểu phẫu trĩ ngoại. Hiện nay bệnh trĩ có thể điều trị bằng nhiều phương pháp khác nhau, trong đó có Longo và HCPT có chi phí cao hơn với những phương pháp truyền thông song hiệu quả mang lại gần như tuyệt đối 100%

Trên đây là 3 yếu tố quyết định cắt trĩ ngoại hết bao nhiêu tiền. Để biết chính xác chi phí điều trị trĩ ngoại, cũng như cần tư vấn thêm về bệnh tại Phòng khám Đa Khoa Thái Hà, người bệnh liên hệ đến hotline 0365.116.117 hoặc click vào tư vấn dưới đây để gặp trực tiếp bác sĩ chuyên khoa.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám