Bệnh viêm bàng quang: Nguyên nhân và cách phòng tránh

Cập nhật: 2022-11-23 13:13:27

Bệnh viêm bàng quang là tình trạng bàng quang bị vi khuẩn E.coli tấn công gây nhiễm trùng cấp – mãn tính. Triệu trứng viêm bàng quang là người bệnh bị có biểu hiện đi tiểu nhiều, tiểu buốt, tiểu đau, nước tiểu có mùi hoặc có màu xanh.

benh viem quang quang: nguyen nhan va cach dieu tri

Vậy nguyên nhân gì gây bệnh viêm bàng quang? Cách phòng chống bệnh ra sao? Dưới đây là những chia sẻ của các chuyên gia Phòng khám nam khoa Thái Hà về căn bệnh này:

1. Nguyên nhân gây viêm bàng quang

Do vi khuẩn E.coli s gây nhiễm trùng bàng quang. E.coli là vi khuẩn vô hại sống trong ruột, tuy nhiên khi có quan hệ tình dục hoặc đi vệ sinh bạn lau từ sau ra trước thì vi khuẩn sẽ đi vào niệu đạo gây viêm nhiễm.

Bị lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục -> gây nhiễm trùng niệu đạo -> viêm bàng quang

Sức khỏe kém mắc các bệnh như sỏi thận, bệnh tiểu đường, đường tiết niệu phát triển không bình thường cũng là nguyên nhân gây viêm bàng quang.

Những nguyên do khác của nhiễm trùng bàng quang gây ra bởi các vi khuẩn âm đạo đi vào niệu đạo gần đó.

2. Cách phòng chống bệnh viêm bàng quang

Đối với người chưa mắc bệnh:

Để phòng bệnh viêm bàng quang, nam và nữ giới nên vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục, uống nhiều nước để bài tiết, thanh lọc cơ thể vì nước chính là nguyên tố quan trọng trong việc điều trị bệnh viêm bàng quang, tắm rửa thường xuyên, không nên sử dụng các xà phòng, nước hoa quá thơm, không nên mặc quần lót quá chật, không nhịn đi tiểu

Mặt khác, trước và sau khi quan hệ phải vệ sinh sạch sẽ, loại bỏ nước tiểu ra khỏi bàng quang trong vòng 10 phút sau quan hệ. Tránh uống rượu, vì nó loại nước ra khỏi cơ thể khiến nước tiểu đậm đặc và có tính axit làm cho bệnh dễ tấn công

Đối với những người đã mắc bệnh viêm bằng quang cần chú ý:

• Vệ sinh đường tiết niệu, uống nhiều nước, nghỉ ngơi hợp lý
  • Không nhịn đi tiểu gây sỏi thận, nhiễm trùng bàng quang. Giữ gìn cơ quan sinh dục sạch sẽ, thường xuyên tắm rửa, thay quần lót
  • Cần đưa ngay đến cơ sở y tế, phòng khám chữa trị khi có biểu hiện sốt cao, loạn mạch, tụt huyết áp.
  • Chế độ ăn uống hợp lý: nên ăn uống các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng , hoa quả củ (nho, dứa, lê, dưa hấu, đậu xanh, hành củ, ngô…) để giảm các triệu trứng như tiểu buốt, tiểu gấp. Đồng thời tránh các loại thuốc có tính kiềm để giảm mạnh sự kích thích đối với bàng quang.
  • Để tránh gây co thắt bàng quang khiến người bệnh đi tiểu dắt nhiều lần cần hạn chế các loại thức uống như cà phê, nước uống có ga. Các loại nước chanh, rượu bia, tiêu ớt, cà chua là những nguyên tố khiến tình trạng nhiễm trùng tiết niệu thêm nghiêm trọng.

Tuy bệnh viêm bàng quang ở nam giới chiếm tỉ lệ thấp hơn ở nữ giới nhưng mức độ nguy hiểm lại tương đối nghiêm trọng. Nguyên nhân chủ yếu gây viêm bàng quang ở nam giới là do tắc nghẽn đường tiết niệu như phì đại tuyến tiền liệt, sỏi bàng quang hoặc di vật bàng quang, khối u ở niệu đạo.

Trên đây là những chia sẻ của các chuyên gia Phòng khám nam khoa Thái Hà về "Bệnh viêm bàng quang: nguyên nhân và cách điều trị". Nếu bạn vẫn còn những thắc mắc có thể nhận tư vấn trực tiếp với các chuyên gia của chúng tôi. Ngoài ra, đăng ký qua mạng có thể được miễn phí đăng ký và được ưu tiên sắp xếp bác sĩ khám bệnh. Bạn cũng có thể gọi điện đến đường dây nóng: 01666 06 55 66 hoặc nhận tư vấn trực tiếp qua yahoo.