• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

Giãn mạch thừng tinh là gì? Triệu trứng gây bệnh

Giãn mạch thừng tinh là gì? Triệu trứng gây bệnh
Điểm trung bình: 4.4 / 5 ( 36 lượt đánh giá )
Cập nhật: 2022-11-26 15:46:55

"Tôi thường xuyên cảm thấy đau tức ở vùng bìu, là khi tôi hoạt động nhiều và làm việc nặng. Tuy nhiên, khi tôi nằm nghỉ thì nó lại trở về bình thường. Tình trạng này cũng diễn ra khoảng 2 tháng nay khiến tôi rất lo lắng, không biết mình có bị mắc phải bệnh gì nguy hiểm hay không?"

Đây là chia sẻ của một bạn nam đang sống và làm việc tại Hà Nội gửi về Phòng khám Nam Khoa Thái Hà để thắc mắc về tình trạng của mình. Trước vấn đề, các bác sĩ chuyên nam khoa Phòng khám Thái Hà cho biết, rất có thể bạn nam này đã bị giãn mạch thừng tinh. Tuy nhiên, để biết được mức độ của bệnh thì cần phải thăm khám trực tiếp mới có thể đưa ra kết luận chính xác được.

gian mach thung tinh la gi, trieu trung

1. Giãn mạch thừng tinh là gì?

Các chuyên gia cho biết, giãn mạch thừng tinh là hiện tượng giãn các tĩnh mạch tinh trong và đám rối có hình dây leo. Theo ước tính, có khoảng 15 % nam giới khỏe mạnh có nguy cơ bị mắc bệnh và tỷ lệ này tăng lên 40 % đối với những trường hợp hiếm muộn và tăng lên 80 % với trường hợp vô sinh thứ phát. Giãn mạch thừng tinh thường gặp ở bên trái nhiều hơn bên phải và khi một bên bị giãn thì bên kia cũng có thể bị giãn theo. Khi được thăm khám, khoảng 35 – 40 % bệnh nhân có thể sờ thấy dãn ở cả hai bên.

Theo các chuyên gia khám bệnh nam khoa, nguyên nhân chủ yếu gây giãn mạch thừng tinh hiện vẫn còn đang nghiên cứu. Tuy nhiên, có một số giả thuyết cho rằng, nguyên nhân gây giãn mạch thừng tinh có thể kể đến như: suy van tĩnh mạch, những nguyên nhân gây tăng áp lực ổ bụng, dòng máu chảy ngược vào trong các tĩnh mạch gây ra hiện tượng ứ đọng. Ngoài ra, một số trường hợp nam giới bị giãn mạch thừng tinh là do yếu tố bẩm sinh

Phân loại giãn mạch thừng tinh. Giãn mạch thừng tinh được phân ra thành 3 loại là:

Giãn mạch thừng tinh to: người bệnh có thể dễ dàng nhìn thấy các búi ngoằn ngoèo trong bìu

Giãn mạch thừng tinh vừa: có thể phát hiện bằng cách sờ vào vùng bìu

Giãn mạch thừng tinh nhỏ: Trường hợp này, nam giới phải ho rặn mới phát hiện được

2. Triệu chứng giãn mạch thừng tinh

Các bác sĩ chuyên nam khoa Phòng khám Thái Hà cho biết, đa số nam giới khi gặp phải những triệu chứng trên đều không đi khám bởi những triệu chứng trên thường chấm dứt mỗi khi nằm nghỉ nên họ rất chủ quan và nghĩ rằng đây không phải là một bệnh nguy hiểm. Tuy nhiên, giãn mạch thừng tinh nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm, khiến cho nam giới phải đối mặt với tình trạng hiếm muộn – vô sinh. Bởi giãn mạch thừng tinh sẽ làm cho số lượng cũng như chất lượng của tinh trùng sẽ bị giảm sút. Ngoài ra tình trạng ứ đọng máu tại tinh hoàn nên ảnh hưởng đến khả năng sản xuất tinh trùng.

Vì vậy, để khả năng sinh sản không bị ảnh hưởng, nam giới nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để khám và điều trị khi gặp phải những triệu chứng sau đây:

Đau tức âm ỉ vùng tinh hoàn bị bệnh, những cơn đau không nhiều nhưng lại tạo cảm giác nóng rát ở vùng bị bệnh.

Đôi khi cảm thấy căng tức ở vùng bìu, cơn đau càng dữ dội hơn khi nam giới làm việc nặng và khi nằm ngửa thì những cơn đau cũng đỡ hơn.

Sờ vào gốc dương vật thấy có những búi giống như những sợi mỳ

Khi giãn mạch tinh hoàn to có thể thấy ở vùng bìu bị sưng to do tĩnh mạch dãn ở ngay dưới da.

Một bên tinh hoàn (thường là bên trái) nhỏ hơn so với bên tinh hoàn kia

Trên đây là những chia sẻ của các chuyên gia Phòng khám nam khoa Thái Hà về vấn đề “Giãn mạch thừng tinh là gì? Triệu chứng gây bệnh”. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi vừa chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh lý giãn mạch thừng tinh. Nếu bạn còn có thắc mắc, hãy nhấc máy lên và gọi điện cho chúng tôi theo số 0365.116.117 để được giải đáp miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám