• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

Ung thư tinh hoàn: Dấu hiệu và hướng điều trị hiệu quả

Ung thư tinh hoàn: Dấu hiệu và hướng điều trị hiệu quả
Điểm trung bình: 4.8 / 5 ( 8 lượt đánh giá )
Cập nhật: 2022-11-23 13:41:56

Theo thống kê hiện nay, tỷ lệ nam giới 20 – 30 tuổi mắc bệnh ung thư tinh hoàn rất cao, bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và khả năng sinh sản sau này của nam giới. Do đó phát hiện và điều trị sớm là việc vô cùng quan trọng. Vậy Nguyên nhân, triệu chứng, hướng điều trị ung thư tinh hoàn như thế nào, các bác sĩ chuyên khoa phòng khám Thái Hà sẽ trang bị những kiến thức ung thư tinh hoàn trong bài viết dưới đây:

Nguyên nhân gây ung thư tinh hoàn

Có nhiều nguyên nhân gây nên ung thư tinh hoàn, trong đó phải kể đến như:

Do tinh hoàn ẩn

Tinh hoàn ẩn là tình trạng tinh hoàn không nằm trong ổ bụng. Đây là khiếm khuyết bẩm sinh. Thông thường tinh hoàn phát triển bên trong bụng của thai nhi và ở giai đoạn bào thai hay trong 3 tháng đầu sau khi sinh, tinh hoàn sẽ di chuyển từ ổ bụng xuống bìu.

Những người mắc chứng tinh hoàn ẩn có nguy cơ mắc ung thư tinh hoàn cao gấp nhiều lần so với bình thường, nên đây có thể coi là nguyên nhân chủ yếu gây nên ung thư tinh hoàn

Do tiền sử gia đình

Trong gia đình có người mắc ung thư tinh hoàn thì nguy cơ bạn mắc bệnh này cao gấp nhiều lần người bình thường. Để phát hiện sớm các triệu chứng bất thường liên quan đến tinh hoàn bạn nên đi thăm khám thường xuyên để phát hiện sớm .

Do nhiễm HIV

Nam giới bị nhiễm HIV suy giảm miễn dịch ở người đặc biệt là với những người có AIDS sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư tinh hoàn.

Do tinh hoàn bị tổn thương

Do một số tác động từ bên ngoài môi trường như nơi bạn đang sống, vận động thể dục thể thao tác động mạnh vào tinh hoàn gây nên tổn thương. Nếu không điều trị kịp thời và không đúng cách sẽ là nguyên nhân gây lên ung thư tinh hoàn.

Do tiền sử bản thân

Ung thư tinh hoàn còn có thể bắt nguồn từ bệnh qua bị, viêm tinh hoàn, viêm mào tinh, tràn dịch màn tinh hoàn…

Bài viết liên quan

Triệu chứng của ung thư tinh hoàn

ung thư tinh hoàn

Dấu hiệu ung thư tinh hoàn

Để có thể phát hiện được bệnh ung thư tinh hoàn, tránh xảy ra bệnh ở giai đoạn cuối khó chữa nam giới cần chú ý một số triệu chứng sau:

Giai đoạn đầu: Ở giai đoạn đầu bệnh vẫn còn mờ nhạt nên dễ nhầm lẫn với căn bệnh khác. Nam giới sẽ bị đau tinh hoàn một bên hoặc hai bên kèm theo sưng hoặc không. Khi sờ nắn thấy mảng cứng.

Giai đoạn giữa: Các triệu chứng lúc này rõ ràng hơn, dễ nhận biết hơn. Nam giới có cảm giác nặng bìu, tinh hoàn nhỏ hoặc to ra một cách khác thường bạn có thể nhìn nhận được bệnh.

Giai đoạn cuối: Triệu chứng ở giai đoạn cuối trở nên nặng nề. Bệnh nhân bị sốt, đau lưng dưới, đau ngực, khó thở, đờm có lẫn máu…

Đau bụng dưới âm ỉ: Bụng dưới đau hoặc khó chịu, có thể sưng trong một tinh hoàn hay bìu, có thể gây ra bởi nhiều điều kiện khác nhau, bao gồm nhiễm trùng, chấn thương và ung thư. Thay đổi trong cách cảm nhận tinh hoàn hoặc cảm giác nặng nề trong bìu. Một tinh hoàn có thể trở nên săn chắc hơn so với tinh hoàn khác. Hoặc ung thư tinh hoàn có thể làm tinh hoàn lớn hơn hoặc trở nên nhỏ hơn.

Đau ngực: Đau ngực, khó thở và đờm có lẫn máu là triệu chứng của giai đoạn sau ung thư tinh hoàn, nhưng nhiều bệnh khác cũng có thể gây ra các triệu chứng này.

Hướng điều trị bệnh ung thư tinh hoàn

Ung thư tinh hoàn có khả năng chưa khỏi. Việc lựa chọn phương pháp để điều trị còn phụ thuộc vào giai đoạn của ung thư, tuổi và tình trạng sức khỏe của bệnh nhân.

Điều trị ung thư tinh hoàn bằng phương pháp nội khoa

Điều trị bằng phương pháp nội khoa là các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc cho bạn để điều trị nhằm mục đích tác động vào tế bào ung thư để ức chế và tiêu diệt bệnh.

Nhưng phương pháp này áp dụng cho giai đoạn đầu của bệnh, người bệnh phải tuân thủ theo đúng liệu trình bác sĩ kê cho bạn.

Điều trị ung thư tinh hoàn bằng xạ trị

Chiếu xạ sử dụng các tia có năng lượng cao để tiêu diệt tế bào ung thư và làm co nhỏ khối u. Xạ trị là phương pháp điều trị tại chỗ và chỉ ảnh hưởng tới tế bào ung thư ở khu vực chịu xạ. Xạ trị thường có hiệu quả với ung thư tinh hoàn liên quan đến tế bào mầm.

Điều trị ung thư tinh hoàn bằng hóa trị

Hóa trị là dùng thuốc tiêu diệt tế bào ung thư trên cơ thể, phương pháp dùng ngay sau khi làm phẫu thuật. Hóa chất có thể là biện pháp điều trị ngay từ ban đầu nếu ung thư ở giai đoạn muộn.

Do hóa trị là liệu pháp toàn thân, nên thuốc di chuyển theo mạch máu và có tác dụng đối phó với tế bào ung thư lẫn tế bào thường trên khắp cơ thể nhưng tác dụng phụ của nó như thế nào còn phụ thuộc vào loại thuốc và liều lượng dùng.

Phương pháp phẫu thuật chữa ung thư tinh hoàn

Phương pháp phẫu thuật cắt bỏ một phần của tinh hoàn thông qua đường rạch ở bẹn được gọi là phẫu thuật tinh hoàn cuối bẹn. Bệnh nhân khi điều trị bằng phương pháp này thường sẽ lo lắng sau khi đi cắt một bên tinh hoàn sẽ dẫn đến vô sinh – hiếm muộn.

Tuy nhiên nếu nam giới còn một bên tinh hoàn khỏe mạnh thì vẫn có thể tạo ra tinh trùng như bình thường.

Lưu ý: Khám và theo dõi định kỳ đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với bệnh nhân ung thư tinh hoàn vì bệnh có thể tái phát. Người bệnh mắc ung thư tinh hoàn cần đến khám bác sĩ định kỳ và cần thông báo ngay khi có triệu chứng bất thường.

Trên đây là những chia sẻ của chuyên gia phòng khám Thái Hà về Nguyên nhân, triệu chứng và hướng điều trị bệnh ung thư tinh hoàn. Nếu bạn còn thắc mắc nào khác hãy gọi điện đến đường dây nóng theo số 0365.116.117 để được tư vấn hoặc click vào bảng chát bên dưới để được gặp trực tiếp chuyên gia của chúng tôi, các bác sĩ luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám