• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

Đau tức tinh hoàn: nguyên nhân và cách chữa trị

Đau tức tinh hoàn: nguyên nhân và cách chữa trị
Điểm trung bình: 4.7 / 5 ( 27 lượt đánh giá )
Cập nhật: 2022-11-23 13:44:35

Tinh hoàn hay con gọi là dịch hoàn thuộc cơ quan sinh dục, là một cơ quan sản xuất ra tinh trùng, đồng thời là tuyến nội tiết (tiết ra tiết tố nam testosteron) làm cho cơ thể phát triển nam tính để thành động vật giống đực. Chính vì vậy tinh hoàn có vai trò hết sức quan trọng trong việc quyết định sức khỏe của nam giới. Mọi vấn đề bất thường liên quan đến tinh hoàn đều là những rắc rối liên quan đến sức khỏe sinh sản của nam giới. Trong các vấn đề về tinh hoàn thì đau tức tinh hoàn là hiện tượng hay gặp phải .

đau tức tinh hoàn

Đau tức tinh hoàn do đâu?

Có thể bạn quan tâm:

Nguyên nhân gây đau tức tinh hoàn.

Đau tinh tức hoàn hay đau bìu tinh hoàn cũng giống các bệnh nam khoa khác xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chủ yếu từ nguyên nhân bệnh lý và nguyên nhân ngoại cảnh.

Viêm tinh hoàn: là nguyên nhân phổ biến dẫn đến đau tức tinh hoàn, bệnh này dễ dẫn đến những bệnh nguy hiểm như giãn mạch thừng tinh viêm tuyến tiền liệt, viêm đường tiết niệu, nặng hơn có thể gây ung thư ác tính.

Xoắn tinh hoàn: là một trong những bệnh thường gặp ở bìu, do tinh hoàn nằm ở bìu nên khi bị tác động sẽ dẫn đến đau tức bìu tinh hoàn. Bệnh này thường gặp do vận động quá mạnh hoặc tinh hoàn phải chịu tác động của ngoại lực gây ra. Nếu tinh hoàn bị xoắn trong thời gian dài có thể làm ảnh hưởng đến khả năng lưu thông máu và dẫn đến hoại tử tinh hoàn, ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của nam giới.

Do va chạm mạnh: khiến tinh hoàn bị tổn thương, nam giới khi chơi các môn thể thao hoặc hoạt động mạnh va chạm vào tinh hoàn, cũng rất dễ khiến tinh hoàn bị tổn thương gây đâu nhức tinh hoàn. Những trường hợp tổn thương mạnh có thể dẫn tới vô sinh (---> dấu hiệu vô sinh) vì ảnh hưởng đến chức năng sinh tinh, làm cho tỉ lệ tinh trùng yếu đi, tinh trùng chết…

Do thiếu máu cục bộ: thường gặp ở nam giới cao tuổi hơn,tuy nhiên nếu thường xuyên thức khuya, chế độ dinh dưỡng không hợp lý, làm việc trong môi trường nhiều áp lực, độc hại cũng có thể gây ra thiếu máu dẫn đến không cung cấp đủ lượng máu cho bìu để nuôi dưỡng tinh hoàn, dẫn đến đau bìu tinh hoàn.

Triệu chứng của đau tức tinh hoàn

Cảm thấy khó chịu trong người, đau tức vùng dưới và cảm giác nặng bìu.

Khi bị kích thích hoặc có ham muốn tình dục cũng có cảm giác đau tức tinh hoàn, không cương lên được.

Đôi khi trong quá trình vận động cũng có cảm giác khó chịu hoặc mặc quần hơi bó sát cũng có cảm giác đau tức tinh hoàn.

Đau và sưng ở 1 hoặc cả 2 bên của tinh hoàn, tinh hoàn có cảm giác căng tức.

Có cảm giác đau vùng háng và rất khó xuất tinh hoặc xuất tinh cũng cảm thấy đau. Đau tức tinh hoàn rất có khả năng là dấu hiệu của các bệnh lý nam khoa khác. Chính vì vậy khi có triệu chứng nên đi khám và điều trị ngay.

Cách điều trị bệnh đau tức tinh hoàn

Muốn điều trị đau tức tinh hoàn thì phải xác định vào kết quả khám bệnh và tìm hiểu nguyên nhân mới đưa ra được phương pháp điều trị thích hợp .

Chữa đau tức tinh hoàn do tổn thương: nếu tinh hoàn bị đau do các tổn thương thì tùy vào mức độ tổn thương để các bác sĩ đưa ra cách điều trị thích hợp. Có thể là sử dụng các loại thuốc bổ trợ giúp cho các tổn thương nhanh chóng hồi phục.

Chữa đau tức tinh hoàn do viêm tinh hoàn: Đau tinh hoàn do viêm tinh hoàn gây ra thì cần sử dụng các loại thuốc có tác dụng giảm đau kháng viêm để điều trị dứt điểm viêm tinh hoàn. Như thế thì mới hy vọng chấm dứt tình trạng tinh hoàn bị đau. Hoặc đau tinh hoàn do các bệnh lý khác gây ra thì cũng phải tiến hành điều trị dứt điểm các bệnh lý.

Chữa đau tức tinh hoàn do ngoại cảnh: Những trường hợp bị sang chấn nặng ở tinh hoàn thì cần phải can thiệp điều trị bằng các phẫu thuật ngoại khoa giúp khôi phục lại chức năng của tinh hoàn…

Việc điều trị đau tinh hoàn bằng thuốc hay bằng cá thủ thuật ngoại khoa cần phải được chẩn đoán bởi các bác sĩ chuyên khoa tay nghề cao. Nam giới không nên tự ý đi mua thuốc về điều trị khi thấy biểu hiện đau tinh hoàn mà không rõ nguyên nhân. Điều trị bừa bãi không đưng bệnh sẽ gây ra nhiều biến chứng khó lường trước được.

Trên đây là những tư vấn của bác sĩ khám nam khoa Phòng khám Thái Hà cung cấp thông tin về "đau tức tinh hoàn". Phòng khám Thái Hà là địa chỉ tin cậy, uy tín về các bệnh nam khoa cũng như các bệnh xã hội. Mọi thắc mắc các bạn có thể gọi đến số điện thoại 0365.116.117 hoặc trực tiếp đến tại phòng khám số 11, Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám