• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

Viêm mào tinh hoàn là gì? Nguyên nhân gây bệnh ?

Viêm mào tinh hoàn là gì? Nguyên nhân gây bệnh ?
Điểm trung bình: 4.9 / 5 ( 24 lượt đánh giá )
Cập nhật: 2022-11-23 14:16:38

Viêm mào tinh hoàn là một trong những bệnh lý nam khoa phổ biến hiện nay. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm cho nam giới. Vậy viêm mào tinh hoàn là gì? Nguyên nhân gì gây bệnh viêm mào tinh hoàn? Hãy cùng với các bác sĩ chuyên khoa Phòng khám nam khoa Thái Hà tìm hiểu về bệnh viêm mào tinh hoàn để có hướng phòng tránh kịp thời.

Mào tinh hoàn là gì?

Trước tiên, bạn cần phải biết mào tinh hoàn là gì? Mào tinh hoàn là một ống nằm ở mặt sau của tinh hoàn, có chức năng lưu trữ, vận chuyển và giúp cho tế bào tinh phát triển.

Người ta thường chia mào tinh hoàn thành ba phần: Đầu mào tinh, thân mào tinh và đuôi mào tinh. Tinh trùng sau khi được sinh ra ở tinh hoàn thì sẽ được di chuyển sang mào tinh hoàn một thời gian để phát triển hoàn thiện. Mào tinh vừa là phân xưởng cuối trong dây chuyền sản xuất vừa là kho chứa tinh trùng, viêm mào tinh hoàn vì thế mà sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng tinh trùng.

Có thể bạn quan tâm:

Viêm mào tinh hoàn là gì?

Viêm mào tinh hoàn là tình trạng viêm nhiễm ở mào tinh hoàn. Nam giới ở mọi lứa tuổi đều có thể bị viêm mào tinh hoàn nhưng thường gặp là những nam giới trong độ tuổi từ 19 đến 35 tuổi. Viêm mào tinh hoàn được chia thành 2 loại là cấp tính và mãn tính. Viêm mào tinh hoàn cấp tính nếu không được điều trị kịp thời hoặc điều trị không đúng cách sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính.

viem mao tinh hoan la gi? nguyen nhan gay benh viem mao tinh hoan

Nguyên nhân gây viêm mào tinh hoàn

Viêm mào tinh hoàn do nhiễm khuẩn từ niệu quản hoặc bàng quang: lan xuống ống dẫn tinh gây viêm nhiễm nửa bìu tinh hoàn. Viêm nhiễm sẽ lan xuống tinh hoàn gây nên đau tinh hoàn và viêm mào tinh hoàn.

Viêm mào tinh hoàn do nhiễm khuẩn qua đường tình dục: Khi nam giới quan hệ tình dục không an toàn dẫn đến mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục như lậu, Chlamydia trachomatis đều có thể khiến cho nam giới có nguy cơ mắc bệnh viêm mào tinh hoàn. Do những vi khuẩn này từ ống dẫn nước tiểu sẽ di chuyển ngược dòng vào gây viêm mào tinh hoàn.

Nhiễm trùng đường tiết niệu: những bệnh nhân từng có tiền sử mắc bệnh viêm tiền liệt tuyến hay nhiễm trùng đường tiết niệu đều có nguy cơ cao mắc bệnh viêm mào tinh hoàn. Khi bị viêm tuyến tiền liệt hay nhiễm trùng đường tiết niệu vi khuẩn sẽ dễ dàng di chuyển từ vùng nhiễm bệnh hoặc qua ống dẫn tinh xâm nhập vào tinh hoàn, gây ra viêm nhiễm.

Tiểu ngược dòng: Do nước tiểu di chuyển ngược dòng, trường hợp này thường xảy ra khi nam giới làm việc nặng hoặc căng thẳng kéo dài.

Dấu hiệu bị viêm mào tinh hoàn

Hầu hết chúng ta căn cứ vào các dấu hiệu biểu hiện ra bên ngoài để nhận biết bệnh. Dấu hiệu của viêm mào tinh hoàn giống với những dấu hiệu của viêm tinh hoàn vì thế nếu không thực hiện các xét nghiệm thì khó có thể biết được chính xác.

Các biểu hiện của bệnh viêm mào tinh hoàn gồm có:

Bừu sưng đỏ và nóng

Tiểu buốt, tiểu đau và thường xuyên có cảm giác buồn tiểu nhưng mỗi lần tiểu chỉ tiểu được một chút

Bệnh nhân có biểu hiện nóng sốt, buồn nôn, cơ thể mệt mỏi

Bệnh nhân sẽ cảm thấy đau háng, việc đi lại cũng khó khăn

Bị đau khi quan hệ tình dục

Tác hại của viêm mào tinh hoàn

Khi bị viêm mào tinh hoàn nam giới sẽ phải đối mặt với rất nhiều tác hại mà bệnh gây ra, các tác hại này là:

  • Gây đau nhức khó chịu, bệnh nhân viêm mào tinh hoàn không thể quan hệ tình dục
  • Dẫn đến viêm tinh hoàn, viên nhiễm niệu đạo, viêm bàng quang, áp xe bừu và tụ mủ…
  • Khả năng sinh lý kém đi
  • Gây teo tinh hoàn
  • Là nguyên nhân khiến cho nam giới bị vô sinh nếu không chữa trị kịp thời

Để điều trị viêm mào tinh hoàn thật tốt các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám và căn cứ vào các xét nghiệm qua các dịch phẩm thì các bác sĩ sẽ kê cho bạn loại thuốc phù hợp để điều trị bệnh, giúp bạn có thể tiêu diệt vi khuẩn một cách nhanh chóng và kịp thời.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa Phòng khám nam khoa Thái Hà về “Viêm mào tinh hoàn là gì? nguyên nhân gây bệnh viêm mào tinh hoàn?”. Nếu bạn còn có thắc mắc, hãy gọi đến đường dây nóng của chúng tôi theo số 0365.116.117 để được giải đáp miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám