Nguyên nhân nào gây bệnh viêm tuyến tiền liệt?

Cập nhật: 2022-11-23 13:11:56

Viêm tuyến tiền liệt là gì?

Tuyến tiền liệt (còn được gọi là tiền liệt tuyến) là một cơ quan nằm ở bụng dưới hay cổ bàng quang của nam giới. Là tuyến bao quanh đoạn đầu của niệu đạo. Niệu đạo dẫn nước tiểu từ bàng quang ra đến đầu dương vật. Tuyến tiền liệt có chức năng tạo ra tinh dịch, các chất như muối khoáng hay đường ở trong tinh dịch, ngoài ra còn giúp kiểm soát nước tiểu bằng cách tạo áp lực trực tiếp đối với phần niệu đạo mà tiền liệt tuyến bao quanh.

nguyen nhan gay viem tuyen tien liet

Có thể bạn quan tâm:

Viêm tuyến tiền liệt là một dạng viêm nhiễm ở bộ phận tuyến tiền liệt do các vi khuẩn hay nấm gây ra. Bệnh này thường xảy ra ở độ tuổi trung niên làm rối loạn tới chức năng sinh lý ảnh hưởng đến cuộc sống đời thường cũng như cuộc sống tình dục của đàn ông, viêm tuyến tiền liệt còn là nguyên nhân gây ra các bệnh nguy hiểm khác và làm tăng nguy cơ dẫn tới vô sinh.

Bệnh viêm tuyến tiền liệt được phân làm 3 loại:

• Viêm tuyến tiền liệt cấp tính do vi khuẩn (thường gặp nhiều )
  • Viêm tuyến tiền liệt mãn tính do vi khuẩn
  • Viêm tuyến tiền liệt không do vi khuẩn

Nếu bệnh nhân bị viêm tuyến tiền liệt cấp tính do vi khuẩn không chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng bị viêm tuyến tiền liệt mãn tính do vi khuẩn nguy hiểm hơn và khó chữa trị hơn rất nhiều.

Nguyên nhân gây ra viêm tuyến tiền liệt?

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra viêm tuyến tiền liệt, xét ở góc độ y khoa thì viêm tuyến tiền liệt nguyên nhân chủ yếu là do sự xâm nhập của các loại vi khuẩn, trùng roi, nấm… có hại vào tuyến tiền liệt thông qua đường niệu đạo mà gây ra.

Ngoài ra viêm tuyến tiền liệt cũng là hậu quả của nhiều bệnh viêm nhiễm khác như viêm niệu đạo, viêm tinh hoàn, viêm quy đầu hay viêm vùng chậu… Xét ở góc độ cá nhân thì viêm tuyến tiền liệt do ảnh hưởng của một số thói quen xấu như có quan hệ tình dục bừa bãi, quan hệ tình dục với người mắc các bệnh truyền nhiễm hay vệ sinh cơ thể đặc biệt là vệ sinh bộ phận sinh dục không sạch sẽ… và còn rất nhiều các nguyên nhân khác nữa.

Biểu hiện của viêm tuyến tiền liệt?

Người ta chia viêm tuyến tiền liệt thành hai dạng dạng cấp tính và mãn tính, viêm tuyến tiền liệt cấp tính nếu không dược chữa trị kịp thời thì sẽ chuyển sang giai đoạn viêm tuyến tiền liệt mãn tính, bệnh sẽ nặng hơn và khó chữa hơn.

Viêm tuyến tiền liệt cấp tính: Biểu hiện của viêm tuyến tiền liệt cấp tính là tiểu nhiều lần, tiểu gấp, khi tiểu thấy đau và rát, đôi khi kèm theo sốt.

Viêm tuyến tiền liệt mãn: Nam giới có biểu hiện khó chịu vùng bụng dưới, tinh hoàn, đau vùng thắt lưng, tiểu nhiều lần, tiểu không tự chủ, tiểu về đêm… Nói chung nó có thể làm đau và nhức ở vùng khung chậu hoặc vùng háng, lan tới dương vật, đau khi phóng tinh và mất hứng khi giao hợp. Đau lưng cũng là triệu chứng của tình trạng viêm này.

Viêm tuyến tiền liệt không do vi khuẩn: Bệnh nhân cũng có các biểu hiện tiểu buốt, tiểu khó đi tiểu về đêm tuy nhiên rất hiếm khi bệnh nhân bị sốt.

Ngăn ngừa viêm tuyến tiền liệt như thế nào: Các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà cho biết để ngăn ngừa viêm tuyến tiền liệt cần phải thực hiện tốt các việc sau:

• Vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ tránh các bệnh viêm nhiễm
  • Quan hệ tình dục lành mạnh, không quan hệ tình dục với người mắc bệnh
  • Hạn chế uống nhiều rượu bia, cafe, thuốc lá…
  • Tránh để cơ thể bị cảm lạnh hay mắc các bệnh như tiểu đường hay béo phì
  • Không quan hệ tình dục thô bạo hoặc làm tổn thương cho vùng xương chậu

Viêm tuyến tiền liệt ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng tinh trùng, khả năng tình dục và khả năng có con của nam giới, rất nhiều trường hợp nam giới bị vô sinh do viêm tuyến tiền liệt. Nếu bạn có thắc mắc hoặc cần tư vấn và điều trị bệnh nhanh chóng và tốt hãy liên hệ cho chúng tôi theo các cách sau:

• Cách 1: Đến tại phòng khám đa khoa Thái Hà số 11 Thái Hà – Đống Đa – Hà Nội
  • Cách 2: Gọi điện cho chúng tôi theo đường dây nóng 0365.116.117
  • Cách 3: Chat với các chuyên gia của chúng tôi qua hệ thống chat trực tuyến

Các bác sĩ khám nam khoa Phòng Kham Thái Hà luôn là người bạn của mỗi bệnh nhân hãy đến phòng khám chúng tôi tại địa chỉ số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội để được chữa trị và chăm sóc tốt .