• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

Viêm niệu đạo là gì? Dấu hiệu nhận biết

Viêm niệu đạo là gì? Dấu hiệu nhận biết
Điểm trung bình: 4.4 / 5 ( 59 lượt đánh giá )
Cập nhật: 2022-11-23 13:36:10

Viêm niệu đạo là một trong những bệnh viêm nhiễm nam khoa phổ biến ở nam giới. Nếu không được điều trị có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như viêm bệnh viêm niệu đạo bàng quang, viêm mào tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt, nguy hiểm hơn có thể dẫn tới suy thận mãn tính. Vậy bệnh viêm niệu đạo là gì? Làm sao để nhận biết được bệnh viêm niệu đạo ở nam giới? Sau đây các bác sĩ chuyên khoa Phòng khám Nam khoa Thái Hà sẽ giới thiệu về bệnh viêm niệu đạo cũng như các triệu chứng của bệnh để nam giới có thể nhận biết sớm và có hướng điều trị kịp thời.

viem nieu dao la gi

Viêm niệu đạo là gì?

Niệu đạo là bộ phận thuộc đường tiết niệu, bộ phận này là một ống dài nối từ bàng quang ra lỗ sáo. Niệu đạo được chia thành 2 phần là niệu đạo trước và niệu đạo sau. Trong đó:

- Niệu đạo trước ở nam giới trưởng thành có kích thước khoảng 12 – 13 cm, bao gồm niệu đạo dương vật và niệu đạo hành.

- Niệu đạo sau bao gồm niệu đạo tuyến tiền liệt và niệu đạo màng đi qua vùng đáy chậu với kích thước khoảng 4,5 – 5 cm.

Ngoài chức năng dẫn nước tiểu ra bên ngoài, niệu đạo còn có vai trò rất quan trọng khác là dẫn tinh dịch từ túi tinh ra bên ngoài khi nam giới có hiện tượng xuất tinh.

Viêm niệu đạo là tình trạng viêm nhiễm ở niệu đạo. Nam giới bị viêm niệu đạo có thể là do không chú ý vệ sinh bộ phận sinh dục, do thủ dâm hoặc quan hệ tình dục không an toàn, do vi khuẩn E. Coli, lậu cầu khuẩn từ bên ngoài xâm nhập và gây ra viêm nhiễm…

Bệnh thường gặp ở những nam giới có độ tuổi từ 20 – 35 tuổi, đặc biệt là những người có nhiều bạn tình hoặc những người có quan hệ tình dục không an toàn, không sử dụng bao cao su hoặc giao hợp qua đường hậu môn.

Nguyên nhân gây viêm niệu đạo

Do vệ sinh kém khiến các cặn bẩn tích tụ ở đầu niệu đạo gây viêm nhiễm

Do quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ tình dục với các bệnh nhân bị bệnh viêm nhiễm khác

Do sử dụng băng vệ sinh, giấy vệ sinh không đảm bảo chất lượng hay sử dụng dung dịch có độ PH quá cao không phù hợp

Do mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, viêm nhiễm đường tiết niệu khác biến chứng gây viêm niệu đạo

Do sự tác động từ việc nong niệu đạo, đặt ống thông tiểu sau phẫu thuật đường tiểu, thăm dò bàng quang, sau tán sỏi…

Lời khuyên: Do niệu đạo ở nữ giới thường ngắn hơn, rộng hơn ở nam giới cộng thêm sự khác biệt về sinh lý như có chu kỳ kinh nguyệt và nữ giới có thời kỳ mang thai vì thế nên thường hay bị nhiễm khuẩn và có tỉ lệ mắc viêm niệu đạo nhiều hơn so với nam giới. Để tránh bị viêm niệu đạo nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Không quan hệ tình dục
  • Vệ sinh vùng kín, dương vật thật tốt
  • Thực hiện điều trị viêm niệu đạo càng sớm càng tốt tránh những tác hại và biến chứng của bệnh gây ra
  • Chữa trị theo hướng dẫn của các bác sĩ, không tự ý mua thuốc, dùng sai liều lượng thuốc hoặc dừng uống thuốc khi triệu chứng chỉ mới hết
  • Mặc quần lót sạch sẽ rộng rãi thoải mái thấm hút tốt
  • Sử dụng nguồn nước sạch để tắm rửa và vệ sinh hàng ngày

Triệu chứng viêm niệu đạo ở nam và nữ giới

trieu trung benh viem nieu dao o nam gioi

Các triệu chứng viêm niệu đạo chung ở nam giới và nữ giới

  • Đầu niệu đạo sưng đỏ có cảm giác đau
  • Tiểu buốt, đi tiểu nhiều lần trong ngày, tiểu rắt nước tiểu không thành dòng và bị ngắt quãng mỗi lần tiểu chỉ tiểu được một chút
  • Nước tiểu có màu nâu đỏ hoặc hồng do có lẫn máu

Các triệu chứng riêng:

Đối với nam giới:

  • Xuất hiện dịch mủ ở đầu niệu đạo, mủ ở lỗ sáo, ngứa lỗ sáo
  • Dịch niệu đạo có màu vàng xanh. Thời gian đầu, chất nhầy, mủ chảy ra thường xuyên hơn nhưng sau đó lại gián đoạn và thường chảy ra vào mỗi buổi sáng sớm khi mới ngủ dậy.
  • Đau khi quan hệ tình dục
  • Dương vật căng tức và sưng đỏ, đau ở bìu
  • Sốt nôn mửa

Đối với nữ giới:

  • Khí hư ra nhiều có thể gây ra rối loạn kinh nguyệt
  • Nếu bị nặng có thể biến chứng gây viêm âm đạo viêm cổ tử cung hay viêm bàng quang

Cách điều trị viêm niệu đạo

Để điều trị viêm niệu đạo người ta có thể chữa trị bằng cách sử dụng thuốc và phẫu thuật

Chữa trị bằng thuốc: Áp dụng cho hầu hết các trường hợp bị viêm niệu đạo, thuốc chữa trị viêm niệu đạo chủ yếu là thuốc kháng sinh, các loại thuốc đặc trị khuẩn gây bệnh, thuốc chống sưng viêm phù nề…

Chữa trị bằng phương pháp phẫu thuật: Là phương pháp điều trị áp dụng cho các trường hợp viêm niệu đạo rất nặng các bác sĩ cần phải thực hiện các tiểu phẫu để nạo hút mủ và loại bỏ các phần niệu đạo bị hỏng không thể phục hồi được.

Để hiệu quả chữa trị viêm niệu đạo nhanh chóng nhân cần kết hợp với việc vệ sinh vùng kín, dương vật sạch sẽ bằng dung dịch vệ sinh chuyên dụng hoặc có thể bằng dung dịch nước muối ấm pha loãng hoặc nước trà xanh ấm.

Bệnh viêm niệu đạo tuy không gây ảnh hưởng đến tính mạng nhưng nó lại dẫn tới những khó chịu trong sinh hoạt hàng ngày cũng như cuộc sống của người bệnh. Bệnh viêm niệu đạo nếu không được điều trị kịp thời hoặc điều trị không đúng cách có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe của người bệnh như: hẹp niệu đạo, viêm mào tinh hoàn…

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa Phòng khám nam khoa Thái Hà về “Viêm niệu đạo là gì, nguyên nhân và triệu chứng của bệnh”. Nếu còn có thắc mắc, bạn hãy gọi đến đường dây nóng của phòng khám theo số 0365.116.117 để được giải đáp và đặt lịch hẹn khám miễn phí hoặc bạn cũng có thể chọn mục “Bác sĩ tư vấn”, các chuyên gia của phòng khám luôn sẵn lòng giải đáp giúp bạn.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám