• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

Đi tiểu nhiều lần trong ngày và các bài thuốc chữa dân gian

Đi tiểu nhiều lần trong ngày và các bài thuốc chữa dân gian
Điểm trung bình: 4.7 / 5 ( 44 lượt đánh giá )
Cập nhật: 2022-11-26 09:35:10

Trong các hoạt động đào thải chất cặn bã của cơ thể thì hoạt động đi tiểu là hoạt động đào thải được tiến hành thường xuyên và liên tục, được tiến hành hàng ngày. Hoạt động đi tiểu ở một cơ thể khỏe mạnh thông thường sẽ dao động khoảng 5 – 8 lần đi tiểu 1 ngày.

Khi nào được gọi là bị mắc đi tiểu nhiều lần? Nếu mọi hoạt động sinh hoạt của bạn diễn ra bình thường, chế độ ăn uống bình thường, không sử dụng bất kì các loại chất kích tiểu hay tác động gì, lượng nước nạp vào cơ thể dao động từ 1-5 – 2.5lit mà số lần đi tiểu trong ngày tăng lên vượt quá 8 lần thì chứng tỏ bạn đang bị mắc chứng đi tiểu nhiều lần.

đi tiểu nhiều trong ngày

Có thể bạn quan tâm:

Hiện tượng đi tiểu nhiều lần trong ngày?

Đi tiểu nhiều lần trong ngày có thể là hiện tượng sinh lý bình thường nhưng cũng có thể là triệu chứng dấu hiệu của các bệnh lý nguy hiểm khác mà bạn đang gặp phải. Nó gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống cũng như sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

Bàng quang chứa đủ 250-350 ml là chúng sẽ bị kích thích và bạn có cảm giác buồn tiểu, với những người bình thường không có bệnh thì sẽ đi tiểu khoảng 4-8 lần trong ngày, không có hoặc rất ít đi tiểu về đêm. Lượng nước tiểu một ngày trung bình ở nữ khoảng 1- 1,5 lít còn nam giới là 1,2 – 1,7 lít. Nước tiểu bình thường màu vàng nhạt hoặc không màu và dòng tiểu đều, không bị đứt quãng hay tiểu dắt.

Một số nguyên nhân có thể gây ra chứng đi tiểu nhiều đó là:

Do các vấn đề sinh lý: như do tác động của tâm lý, hay lo âu, căng thẳng , hồi hộp trước vấn đề nào đó gây ức chế tâm lý dẫn đến phản xạ tự nhiên là đi tiểu nhiều.

Thói quen hàng ngày: thói quen uống quá nhiều nước trong ngày hoặc uống khi cơ thể không thiếu nước cũng dẫn đến tình trạng dư thừa và tự đào thải. Chính vì vậy mà số lần đi tiểu cũng sẽ tự tăng lên. Việc sử dụng các chất kích thích lợi tiểu như: bia, rượu, cà phê, các loại thuốc mát gan…cũng là nguyên nhân gây đi tiểu nhiều lần.

Do bệnh lý: thông thường nếu bạn đang mắc một số bệnh lý liên quan đến hệ bài tiết hay niệu đạo sẽ có triệu chứng là hiện tượng đi tiểu nhiều.

Nhiễm trùng đường tiểu: đường tiểu bị viêm do vi khuẩn tấn công, thường thì bệnh lậu gây nên chứng viêm niệu đạo rất nặng nề. Triệu chứng khi nhiễm trùng ở đường tiểu là tiểu nóng, đau, tieu ra mau hoặc ra mủ.

Viêm bàng quang: bàng quang thường đau tức, đau lan ra cả hố chậu, đi tiểu nhiều lần.

Bệnh tuyến tiền liệt: ngoài đi tiểu nhiều lần trong ngày thì còn bị tiểu rắt, tiểu bí.

Hẹp niệu đạo: có thể là do một khối u chèn ép nên gây chứng đi tiểu nhiều, tiểu buốt, nước tiểu có máu, dương vật nam giới bị sưng…

Để phòng tránh mắc đi tiểu nhiều, nam giới có thể nên:

  • Có chế độ ăn uống hợp lý, ăn nhiều rau quả chứa chất xơ để có thể đào thải axit ra ngoài cơ thể, duy trì độ kiềm ổn định, tốt cho sức khỏe, giảm áp lực lên thận.
  • Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, vận động dưới ánh nắng mặt trời có thể giúp đào thải lượng axit dư thừa ra khỏi cơ thể.
  • Duy trì tâm trạng tốt, tránh gây áp lực lớn cho cơ thể để tránh tích tự chất axit trong cơ thể, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất.
  • Không hút thuốc lá và rượu bia, đây là những chất gây độc hại không tốt cho cơ thể.

Các bài thuốc dân gian chữa bệnh đi tiểu nhiều lần.

Hiện nay có rất nhiều các bài thuốc chữa trị bệnh tiểu nhiều lần, các bạn có thể áp dụng một số các bài thuốc sau:

Chữa đi tiểu nhiều lần bằng giá đỗ xanh: giá đỗ có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe của người bệnh. Gía đỗ có công dụng thanh nhiệt, giải độc, kháng khuẩn và chống viêm nhiễm. Gía đỗ cũng có tác dụng rất tốt trong việc chữa bệnh đi tiểu nhiều lần và tiểu rắt hiệu quả.

Chữa tiểu nhiều lần bằng râu ngô: râu ngô từ lâu được biết đến là một loại thảo mộc từ thiên nhiên, có tác dụng rất tốt trong việc chữa trị bệnh viêm thận, viêm bàng quang, sỏi tiết niệu – đây là nguyên nhân dẫn đến chứng tiểu rắt, tiểu buốt. Râu ngô có thể sử dụng kết hợp với kim tiền thảo để chữa trị chứng tiểu nhiều và tiểu buốt rất hiệu quả. Dùng 2 loại nguyên liệu này để nấu nước uống thay trà hàng ngày cũng rất tốt.

Đậu đỏ chữa đi tiểu nhiều lần: kết hợp đậu đỏ với mề gà chữa bệnh đi tiểu nhiều lần và sỏi thận rất tốt. Cho mề gà và đậu đỏ vào ninh cho chín nhừ, ăn hàng ngày sẽ thấy tình trạng bệnh thuyên giảm.

Chữa đi tiểu nhiều bằng câu kỷ tử: đây là một trong những vị thuốc phổ biến trong đông y. Vị thuốc nàu có tác dụng bổ thận, tráng dương, mạnh gân cốt, có tác dụng chữa trị đi tiểu nhiều lần cũng khá hiệu quả. Có thể dùng câu kỷ tử để đun nước uống hàng ngày 2 lần, sử dụng liên tiếp từ 2 – 3 ngày sẽ thấy có hiệu quả.

Nên và không nên ăn gì khi bị đi tiểu nhiều lần?

Chế độ ăn uống có vai trò quan trọng trong việc điều tiết sức khỏe cũng như góp phần vào việc chữa trị bệnh, đặc biệt là tình trạng đi tiểu nhiều lần. Khi bị đi tiểu nhiểu lần, người bệnh nên có chế độ ăn uống như sau:

Nên ăn những loại thực phẩm như:

  • Các loại rau củ như bí xanh, dưa hấu, đỗ nhỏ, đỗ xanh, tể thái, măng tre, hạt sen, khoai tây…đây là những loại thực phẩm có tác dụng rất tốt chữa chứng tiểu nhiều.
  • Nên ăn nhiều các loại thức ăn thuộc nhóm protein thực vật, động vật, các chế phẩm từ đậu, ngô, trứng, thịt nạc, cá, gà…
  • Các loại rau có màu xanh như sup lơ, rau cải…
  • Nên uống vừa đủ nước và đều đặn mỗi ngày, không nên uống quá ít, hoặc quá nhiều đều sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, đặc biệt là uống nhiều nước buổi tối có thể dẫn đến tình trạng tiểu nhiều về đêm.

Bên cạnh chế độ ăn uống bạn nên chú ý tập luyện thể dục thể thao để giúp tăng lượng nước thoát hơi ra theo đường khác, giảm bớt gánh nặng cho đường tiểu.

Nên kiêng gì?

  • Không nên ăn các thực phẩm có tính axit như các loại hoa quả: cam, chanh, cà phê, cà chua…những loại thực phẩm này có thể gây kích ứng bàng quang dẫn đến đi tiểu nhiều hơn.
  • Không nên sử dụng các thức ăn có chứa nhiều gia vị cay nóng, hoặc đồ ngọt như ớt, hạt tiêu, mù tạt, đường, mật ong…đều có ảnh hưởng không tốt tới bàng quang nếu sử dụng nhiều.
  • Hạn chế các đồ uống có chứa chất kích thích như cà phê, rượu, trà…các loại đồ uống có gas như nước giải khát, bia,soda…Những loại nước uống này có tính chất lợi tiểu rất cao.

Như vậy chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng một phần không nhỏ tới tình trạng đi tiểu nhiều lần. Khi đã hạn chế và thay đổi thói quen mà tình trạng vẫn diễn ra thì tìm đến bác sĩ là lựa chon tốt cho bạn.

Nói chung chứng đi tiểu nhiều lần trong ngày ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt hàng ngày và sức khỏe của chính bạn. Do đó, nếu có dấu hiệu đi tiểu nhiều bất thường mà không có những yếu tố tác động bất thường từ bên ngoài thì tốt bạn nên đi khám để biết được tình trạng của mình để có cách chữa trị kịp thời.

Phòng khám nam khoa Thái Hà là địa chỉ tin cậy với đội ngũ y bác sĩ giỏi chuyên môn cũng như kinh nghiệm trong việc chữa trị các bệnh nam khoa cũng như các vấn đề về đi tiểu nhiều. Để đảm bảo hạnh phúc và sức khỏe các bạn nên chú ý đến vấn đề của mình. Mọi thắc mắc các bạn có thể gọi đến số điện thoại 0365.116.117 hoặc trực tiếp đến tại phòng khám hoặc đến trực tiếp địa chỉ số 11, Thái Hà, Đống Đa, thành phố Hà Nội.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám