• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

Hiện tượng đi tiểu buốt ra máu?

Hiện tượng đi tiểu buốt ra máu?
Điểm trung bình: 4.2 / 5 ( 60 lượt đánh giá )
Cập nhật: 2022-11-23 13:44:08

Đi tiểu là bản năng của con người để bài tiết chất thải,cặn bã ra ngoài. Thế nhưng thật khó chịu nếu quá trình bài tiết ấy gặp phải vấn đề gì. Hiện nay có rất nhiều nam giới bị mắc phải chứng tiểu buốt kèm theo máu, hiện tượng này không chỉ gây khó chịu phiền toái mà còn gây tâm lí hoang mang, lo sợ đối với nam giới. Để giúp các bạn hiểu rõ hơn về hiện tượng này, các bác sĩ của phòng khám nam khoa Thái Hà sẽ cung cấp một số thông tin về hiện tượng đi tiểu buốt ra máu để các bạn tham khảo.

hiện tượng đi tiểu buốt ra máu

Đi tiểu buốt và ra máu là gì?

Đi tiểu buốt ra máu là hiện tượng bệnh lý mà người bệnh khi đi tiểu cảm thấy đau rát, tiểu khó, tiểu bí, có cảm giác rát buốt; bên cạnh đó nước tiểu có màu bất thường không trong mà có màu hồng, đỏ hoặc gỉ sắt.

Nguyên nhân gây tiểu buốt ra máu là gì?

Trạng thái bệnh lý: khi cơ thể có sự thay đổi bất thường như không uống đủ lượng nước cần thiết để có thể đào thải chất cặn bã ra ngoài. Cùng với đó là các tổn thương về đường tiết niệu hoặc các bộ phận của cơ quan sinh dục do quan hệ quá mạnh gây xây xước. Những tổn thương này sẽ gây khó khăn cho việc đi tiểu và xuất hiện máu kèm theo. Hiện tượng này có thể tự chữa khỏi bằng việc uống đủ nước hàng ngày, có thể sử dụng một số loại nước uống từ râu ngô, rau má, atiso… cũng giúp lợi tiểu và tự khắc phục tình trạng này.

Viêm nhiễm đường tiêt niệu: viêm niệu đạo mãn, viêm bàng quang, viêm tiền liệt tuyến… do các vi khuẩn vi nấm gây ra điển hình là E.coli, các loại khuẩn thuộc họ đường ruột khác, khuẩn lậu, giang mai, Trichomonas, Chlamydia, các bệnh lây qua đường tình dục…gây tổn thương cơ quan sinh dục gây tình trạng tiểu buốt kèm theo máu

Sỏi, dị vật đường tiết niệu: sỏi niệu đạo, sỏi bàng quang, sỏi thận, sỏi mật, đái tháo đường cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng tiểu buốt ra máu

Trường hợp khác: đối với nữ giới, tỉ lệ mắc chứng bệnh này cao hơn nam giới, bởi cấu tạo cơ quan sinh dục nữ rất dễ cho vi khuẩn tấn công gây viêm nhiễm, nhiễm trùng đường tiết niệu. Khi bị tiểu buốt và ra máu nữ giới có khả năng bị những bệnh như: viêm niệu đạo mãn, sỏi thận, viêm bể thận, u xơ ống tiểu hoặc ung thư đường tiết niệu...

Những biểu hiện ban đầu chỉ là cảm giác đau buốt khi đi tiểu, luôn có cảm giác buồn tiểu nhưng khi đi tiểu chỉ tiểu được một chút, nước tiểu nhỏ giọt và không thành dòng.

Tác hại của việc đi tiểu buốt ra máu

Đi tiểu buốt ra màu là triệu chứng của các bệnh đường tiết niệu vì vậy chúng mang đến rất nhiều tác hại cho bệnh nhân cho dù là bệnh nhân nam hay nữ.

Gây đau đớn cho bệnh nhân

Gây khó khăn trong việc sinh hoạt thường ngày đặc biệt là sinh hoạt tình dục

Nếu mất quá nhiều máu sẽ khiến bệnh nhân mệt mỏi hay bị choáng và sức khỏe bị ảnh hưởng

Làm giảm chất lượng cuộc sống

Là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh khác nếu không được chữa trị sớm

Lời khuyên: Để phòng tránh đi tiểu buốt ra máu hiệu quả các bạn cần lưu ý tránh các bệnh về đường tiết niệu, các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, nam khoa hay các bệnh xã hội như bệnh lậu. Tránh những va chạm mạnh vào vùng ổ bụng hoặc các cơ quan bài tiết. Cụ thể như

  • Cung cấp đủ nước cho cơ thể, bổ sung rau, hoa quả vào chế độ ăn mỗi ngày để giúp cơ thể đào thải các chất độc hại và vi khuẩn ra ngoài
  • Không nhịn đi tiểu tiện, nên đi ngay khi có nhu cầu. Bởi nếu nhịn các chất độc hại sẽ ứ đọng lại dẫn đến các bệnh về sỏi thận, viêm bàng quang hoặc gây bí tiểu rất nguy hiểm
  • Trước và sau khi quan hệ nên đi tiểu, vệ sinh sạch sẽ cơ quan sinh dục. Chú ý khi vệ sinh nên lau từ trước ra sau để tránh tình trạng vi khuẩn đi vào niệu đạo và nên vệ sinh chỉ từ 1 - 2 lần/ngày không nên thụt rửa quá nhiều lần
  • Thể dục, thể thao rèn luyện để nâng cao sức đề kháng, sức khỏe cho bản thân chống lại các vi khuẩn xuất nhập và thay đổi chế độ ăn uống hợp lý khoa học hơn.
  • Mặc quần rộng rãi thoáng mát có sức thấm hút tốt, tránh dùng chung đồ cá nhân.
  • Hạn chế đạp xe quá lâu, ngồi quá lâu trên xe đạp xe máy, chơi các trò chơi mạo hiểm sẽ dễ dẫn đến tổn thương niệu đạo.

Các bài thuốc chữa trị đi tiểu buốt ra máu

Đi tiểu buốt ra máu cần căn cứ vào từng nguyên nhân, từ nguyên nhân các bác sĩ sẽ đưa ra các phương pháp chữa trị cho phù hợp.

Đa số hiện nay việc chữa trị tiểu buốt ra máu đều sử dụng thuốc dưới dạng viên uống hoặc phẫu thuật nếu như nguyên nhân là do sỏi hoặc dị vật ở đường tiết niệu. Các bài thuốc dân gian chữa trị tiểu buốt ra máu vẫn được áp dụng khá phổ biến tuy nhiên tác dụng của nó khá chậm và phải tốn khá nhiều thời gian hay công sức để sắc được thuốc.

Một vài bài thuốc chữa trị tiểu buốt ra máu mà bạn có thể chưa biết:

Bài thuốc chữa tiểu buốt ra máu do viêm nhiễm đường tiết niệu cấp tính:

Hiện tượng tiểu ra máu do viêm nhiễm cấp tính đường tiết niệu, viêm bàng quang cấp, viêm cầu thận cấp làm cho người bệnh có triệu chứng tiểu buốt ra máu, bị sốt, mất ngủ, miệng khô... Khi đó sử dụng 2 bài thuốc dưới đây:

  • Bài thuốc 1: Sử dụng lá tre 16g, sinh địa 12g, cam thảo đất 12g, mộc hương 12g, cỏ nhọ nồi 16g, tam thất 4g và kim ngân 16g. Tất cả các vị thuốc này được rửa sạch sau đó cho vào nồi đất cùng với nước cất sắc thuốc để uống. Sắc uống ngày 1 thang uống khi thuốc còn ấm sẽ có tác dụng tốt , có thể chia đều uống vào buổi sáng và tối.
  • Bài thuốc 2: Tiểu kế ẩm tử gồm các vị: Sinh địa 20g, tiểu kế 12g, hoạt thạch 16g, mộc thông 12g, chích thảo 6g, bồ hoàng (sao) 12g, đạm trúc diệp 12g, ngẫu tiết 12g, đương quy 6g, chi tử 12g.
  • Để thanh nhiệt giải độc dùng: Gia kim ngân 12g, liên kiều 12g, bồ công anh 12g tất cả các vị này cho vào nồi đất sắc lấy một bát nước thuốc và uống đều đặn mỗi ngày 1 thang.

Bài thuốc chữa tiểu ra máu do viêm nhiễm đường tiết niệu mạn tính:

Nếu nguyên nhân do viêm nhiễm mãn tính đường tiết niệu, viêm bàng quang mãn tính, lao thận làm người bệnh tiểu ít và có các biểu hiện như: khát nước, họng khô, lưỡi đỏ, ít rêu, bị sốt… Khi đó chữa bằng cách tư âm thanh nhiệt chỉ huyết, dùng bài thuốc như sau:

  • Bài thuốc 1: Cỏ nhọ nồi, sinh địa 12g, thạch hộc 12g, sa sâm 12g, mạch môn 12g, a giao 8g, kỷ tử 12g, cỏ nhọ nồi 16g, rễ cỏ tranh 12g, trắc bá diệp 12g đem rửa sạch rồi sắc lấy một bát nước thuốc uống ngày 1 thang.
  • Bài thuốc 2: Đại bổ âm hoàn gia giảm: Hoàng bá 12g, tri mẫu 8g, thục địa 16g, quy bản 12g, cỏ nhọ nồi 12g, rễ cỏ tranh 12g, chi tử (sao đen) 8g, tất cả dùng sắc thuốc uống mỗi ngày 1 thang.

Bài thuốc chữa tiểu buốt ra máu do Sỏi đường tiết niệu:

Nếu tiểu buốt ra máu do có sỏi đường tiết niệu thì dùng bài thuốc sau:

Nguyên liệu gồm các vị: Đan sâm 12g, ngưu tất 12g, ích mẫu 12g, uất kim 12g, chỉ thực 6g, cỏ nhọ nồi 16g, huyết dụ 12g, bách thảo sương 4g tất cả đem sắc lấy một bát thuốc uống đều đặn mỗi ngày 1 thang.

Để chắc chắn cho sức khỏe của bạn, các bác sĩ khuyên bạn khi gặp phải hiện tượng tiểu buốt ra máu nên đến các cơ sở y tế và phòng khám uy tín để khám bệnh, nhằm phát hiện bệnh kịp thời để có cách chữa trị hiệ quả . Với những hiện tượng như thế này chúng ta không nên chủ quan và tự chữa trị được.

Trên đây là một số chia sẻ của các bác sĩ phòng khám nam khoa Thái Hà về “hiện tượng đi tiểu buốt ra máu”. Hi vọng những chia sẻ của các bác sĩ sẽ giúp các bạn có cách lựa chọn và bảo vệ sức khỏe tốt . Nếu còn thắc mắc hay cần tư vấn gì thêm xin vui lòng liên hệ theo số điện thoại 0365.116.117 hoặc trực tiếp đến tại phòng khám địa chỉ số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội các bác sĩ luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám