Đi tiểu rắt: nguyên nhân, triệu chứng và tác hại bệnh

Cập nhật: 2022-11-23 14:09:06

Đi tiểu rắt là một hiện tượng khá phổ biến thường gặp ở người già và trẻ nhỏ tuy nhiên nếu các bạn đang ở tuổi từ 15-40 tuổi mà bị tiểu rắt thì rất có thể bạn đang mắc các bệnh của hệ bài tiết. Bài viết hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về bệnh đi tiểu rắt.

tiểu rắt tiểu buốt

Đi tiểu rắt là gì?

TIểu tiện lắt rắt là hiện tượng đi tiểu nhiều lần trong một ngày tuy nhiên mỗi lần đi tiểu lại không đi được nhiều thường chỉ vài dọt có khi không có nước tiểu, nước tiểu thường có màu vàng đục và mùi khai khó chịu. Bệnh thường gặp ở cả nam lẫn nữ, tuy nhiên tỉ lệ tiểu rắt thường gặp ở nữ giới nhiều hơn nam giới.

Nguyên nhân gây bệnh đi tiểu rắt

Đái rắt có rất nhiều nguyên nhân nhưng thường được chia làm hai loại theo nguyên nhân gây bệnh.

Đi tiểu rắt nguyên nhân do các yếu tố chủ quan từ người bệnh: Các yếu tố gây ra bệnh thường là do sự va chạm của bộ phận dương vật hay âm đạo với các vật thể khác gây ra những tổn thương tức thời. Có thể do đạp xe nhiều và lâu làm cho đau tức xương chậy và bộ phận bài tiết bị cọ xát và chèn ép, có thể do quan hệ tình dục quá thô bạo hay do tập luyện thể thao không may làm ảnh hưởng tới các vùng hay cơ quan của hệ bài tiết. Các nguyên nhân gây bệnh này thường gặp ở các bệnh nhân nhỏ tuổi hoặc người già, bộ phận bài tiết còn yếu rất dễ tổn thương.

tiểu rắt, tieu rat

Đi tiểu rắt nguyên nhân do bệnh lý: Các yếu tố bệnh lý có thể dẫn đến bệnh tiểu dắt như bệnh viêm bàng quang, viêm đường tiết niệu, viêm vùng chậu, viêm, sỏi thận, viêm hay ung thư tuyến tiền liệt, phì đại tuyến tiền liệt, tiểu đường, hẹp bao quay đầu hay tắc bao quy đầu…

Các loại bệnh này đều gây ra hiện tượng đái rắt, đái buốt có thể nhiều hoặc ít tùy theo từng loại bệnh và mức độ nặng hay nhẹ của từng bệnh. Thông thường thì các loại bệnh dẫn đến tình trạng tiểu dắt đều liên quan đến đường tiết niệu ống dẫn và chứa nước tiểu vì thế mà cần hết sức chú ý nếu gặp phải các loại bệnh này.

Các triệu chứng của đi tiểu rắt

Các bác sĩ Phòng khám nam khoa Thái Hà cho biết bệnh đi tiểu rắt thường rất dễ nhận biết, ở cả nam và nữ thông thường tiểu rắt có những biểu hiện như:

Mỗi ngày người bình thường sẽ đi tiểu khoảng 8 lần/ngày nhưng khi bị bệnh tiểu rắt người bệnh có thể đi tiểu lên tới 15-20 lần/ngày

Lượng nước tiểu đi mỗi lần rất ít hoặc cũng thể đi mà không ra nước tiểu, nước tiểu có màu vàng đậm và khai

Mỗi lần đi tiểu lại có cảm giác đau buốt, cảm thấy căng tức bụng

Luôn buồn đi tiểu dù vùa đi tiểu xong, đặc biệt tiểu về đêm rất nhiều

Tác hại của đi tiểu rắt

Đi tiểu rắt có rất nhiều tác hại tác hại đầu tiên là chúng ta phải luôn thường trực đi tiểu mỗi lần đi tiểu lại rất đau và buốt, người đi tiểu rắt đứng ngồi không yên làm việc gì cũng khó ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Khi bị đi tiểu rắt về đêm người bệnh sẽ mất ngủ thường xuyên có cảm giác lo lắng bất an.

Người bệnh nếu để bệnh đi tiểu rắt lâu ngày không chữa trị sẽ gây ảnh hưởng rất lớn cho hệ bài tiết gây viêm nhiễm và hàng loạt các bệnh khác, bệnh tích tụ các chất độc hại làm sức đề kháng của người bệnh bị giảm sút đi rất nhiều.

Các bài thuốc dân gian chữa đái rắt

Chữa đái rắt bằng các bài thuốc dân gian được rất nhiều các bệnh nhân sử dụng và mang lại hiệu quả cao không những vậy chúng còn rất dễ làm và không lo tốn kém. Các bài thuốc chữa đái rắt dân gian này thường dùng cho bệnh nhân bị viêm nhiễm đường tiết niệu hoặc tổn thương nhẹ do va chạm, đối với đái rắt so sỏi đường tiết niệu hay do phì đại tuyến tiền liệt, ung thư… hầu như không có tác dụng. Một vài bài thuốc dân gian chữa đái rắt hiệu quả thường được sử dụng là:

1: Chữa đái rắt bằng mồng tơi

Mồng tơi là một loại rau có tính mát, vị ngọt dùng mấu canh hoặc xào ăn rất ngon đặc biệt là vào mùa hè, mồng tơi có tính giải độc, nhuận tràng rất tốt và đôi khi chúng được sử dụng như một vị thuốc chữa đái rắt, đái buốt, hỗ trợ chữa mỡ máu, tiểu đường hiệu quả.

Các bạn bị đái rắt chỉ cần một mớ mồng tơi rửa sạch, để ráo nước sau đó hãm trà uống thay cho nước, uông đều đặn mỗi ngày thì hiện tượng đái rắt sẽ biến mất nhaanh chóng.

2: Chữa tiểu rắt băng bí đao

Bạn có thể dễ dàng mua được bí đao ở bất kỳ khu chợ thực phẩm nào, chúng rất sẵn có và rẻ. Cũng giống như mồng tơi thì bí đao có tính mát, vị ngọt là một loại có thể dùng làm thực phẩm ăn hàng ngày.

Cách chữa tiểu buốt bằng bí đao rất hiệu quả lại đơn giản, bạn chỉ cần 1 quả bí đao gọt vỏ rửa sạch dùng ăn sống mỗi ngày hoặc lấy bí đao ép lấy nước uống thay nước lọc. Làm đều đặn trong khoản 5-7 ngày là hiện tượng đái rắt của bạn sẽ được điều trị khỏi.

3: Chữa đái rắt bằng da vàng mề gà

Khi mổ gà bạn nhớ giữ lại da vàng của mề gà phòng khi bị đái rắt. Cách chữa trị đái rắt bằng da vàng mề gà cũng rất dễ.

Bạn chỉ cần lấy 10-15 da vàng mề gà, rửa sạch với muối sau đó để khô rang cháy rồi cho vào cối tán thật nhỏ thành dạng bột. Lấy bột này cất vào một cái lộ thủy tinh nhỏ có nắp mỗi ngày khi uống uống nước pha 1 muỗng nhỏ bột này vào cốc nước uống, uống đều đặn từ 2-3 cốc mỗi ngày cho tới khi khỏi đái rắt thì dừng lại.

4: Chữa đái rắt bằng phượng vĩ thảo

Phượng vĩ thảo hay còn được gọi là cỏ seo gà là một loại thảo cỏ có tác dụng chữa bệnh chữa bệnh cực tốt. Phượng vĩ thảo có thể chữa các bệnh như chữa viêm cổ tử cung, viêm họng, đái ra máu, kiết lị hay sa tử cung… chúng có tác dụng chữa trị đái rắt rất tốt.

Cách chữa đái rắt bằng phượng vĩ thảo: Dùng cỏ phượng vĩ thảo 30g, lá mã đề 20g, rau sam 20g, cam thảo đất 16g sắc uống ngày một thang uống khoảng một tuần là sẽ có kết quả.

5: Chữa đái rắt bằng củ sắn dây

Củ sắn dây thường khó kiếm hơn bí đao và mùng tơi tuy nhiên bạn cũng có thể tìm thấy chúng ở những vùng chợ quê.

Chữa đái rắt với sắn dây bằng cách cạo sạch vỏ sắn dây sau đó thái từng miếng nhỏ và mỏng đem phơi khô và sấy giòn. Giã nhỏ sắn dây cho thật mịn pha với nước uống, có thể thêm đường để dễ uống hơn (lưu ý chỉ nên cho ít đường) hàng ngày như cách ta vẫn uống bột sắn sống. Loại bột này trông không trắng như bột sắn lọc nhưng mát, tốt hơn bột sắn đã lọc qua nước nhiều lần.

"Bệnh đi tiểu rắt" gây ra rất nhiều tác hại cho chúng ta vì vậy mà nếu có hiện tượng đi tiểu rắt các bạn phải đến các cơ sở y tế để được khám chữa kịp thời, rất có thể bạn đang gặp phải các bệnh nguy hiểm nếu có các triệu chứng khác kèm theo tiểu rắt. Phòng khám nam khoa Thái Hà với đội ngũ y bác sĩ dầy dặn kinh nghiệm chữa trị thành công nhiều căn bệnh tiểu rắt cùng với các bệnh đường bài tiết từ lâu đã trở thành người bạn thân thiết của mỗi người mỗi gia đình. Nếu các bạn có thắc mắc gì thêm hãy gọi cho chúng tôi theo số điện thoại 0365.116.117 hoặc chat trực tiếp với các chuyên gia của Phòng Khám Thái Hà trên các trang của phòng khám chúng tôi.