• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

Mụn rộp sinh dục: biểu hiện và cách điều trị?

Mụn rộp sinh dục: biểu hiện và cách điều trị?
Điểm trung bình: 4.4 / 5 ( 30 lượt đánh giá )
Cập nhật: 2022-11-23 14:22:43

Mụn rộp sinh dục là một trong những bệnh xã hội khá phổ biến, có thể gặp ở cả nam và nữ. Tuy nhiên, nam giới có nguy cơ mắc bệnh là rất cao do đời sống tình dục của họ thường thoải mái hơn so với phụ nữ. Mụn rộp sinh dục có tốc độ lây lan rất nhanh, nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày và có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm khác. Vậy bệnh mụn rộp sinh dục ở nam giới là gì? Biểu hiện và cách điều trị bệnh bằng cách nào?

Bệnh mụn rộp sinh dục ở nam giới là gì?

Mụn rộp sinh dục nam hay còn gọi là Herpes sinh dục là một trong 8 căn bệnh xã hội lây truyền qua đường tình dục phổ biến hiện nay. Bệnh do virut Herpes simplex (HSV) gây ra, virut này gồm 2 loại là HSV - 1 và HSV – 2. Trong đó:

Đối với chủng HSV-1: Virut này xâm nhập vào cơ thể thông qua việc tiếp xúc với đường hô hấp, đường tiêu hóa và các niêm mạc da. HSV-1 thường gây bệnh ở miệng, môi và đôi khi là ở cả mắt

Đối với chủng HSV-2: Chủng HSV này xâm nhập vào cơ thể thông qua sự tiếp xúc của các cơ quan sinh dục khi có quan hệ tình dục với người bị mắc bệnh. Thông thường, các mụn nước sẽ xuất hiện ở thân dương vật, quy đầu, bao quy đầu, mông hoặc hậu môn.

mun rop sinh duc: bieu hien va cach dieu tri

Hình ảnh mụn rộp sinh dục ở nam giới

Một số bệnh xã hội nguy hiểm khác:

Đối tượng dễ mắc phải mụn rộp sinh dục

Virut Herpes simplex thường tấn công những người có sức đề kháng kém và thường lây truyền từ người này sang người khác thông qua việc quan hệ tình dục không an toàn. Vậy nên những người mắc HIV, người có quan hệ tình dục bừa bãi, người nghiện ma túy và những nhân viêm y tế đều có nguy cơ mắc bệnh mụn rộp sinh dục là rất cao.

Biểu hiện của bệnh mụn rộp sinh dục

Những biểu hiện của bệnh mụn rộp sinh dục thường bắt đầu xuất hiện sau khoảng 3 – 5 ngày kể từ khi bị lây nhiễm. Ban đầu, người bệnh chỉ cảm thấy nóng rát và ngứa ngáy ở bộ phận sinh dục nhưng sau đó các nốt ban đỏ bắt đầu xuất hiện và một thời gian sau chúng sẽ phát triển thành các mụn nước.

Vài ngày sau, chúng sẽ tạo thành mủ và khi những mủ này vỡ ra sẽ tạo thành viêm loét, rỉ dịch, chảy máu, cuối cùng là đóng vảy. Toàn bộ quá trình này chỉ diễn ra trong vòng 15 – 20 ngày, điều này khiến cho nhiều người chủ quan bỏ qua bệnh mà không biết rằng những biểu hiện này có thể tái phát lại sau một khoảng thời gian định.

Theo các bác sĩ chuyên khoa Phòng khám nam khoa Thái Hà, có khoảng 60 % nam giới mắc bệnh mụn rộp sinh dục lần đầu sẽ bị tái phát trong vòng 1 năm. Năm đầu tiên, người bệnh có thể bị tái phát vài lần, năm thứ hai số lần tái phát sẽ dần giảm bớt. Khi bị tái phát người bệnh sẽ không bị sưng bạch huyết và các triệu chứng sau khi tái phát sẽ nhẹ hơn so với ban đầu.

Làm thế nào để tránh không bị mụn rộp sinh dục? Để phòng tránh bệnh an toàn, chúng ta nên lưu ý những vấn đề như:

  • Không quan hệ tình dục bừa bãi, quan hệ với nhiều người, quan hệ với người dương tính với STD.
  • Sử dụng bao cao su trong khi làm chuyện ấy để đảm bảo bạn không lây nhiễm từ bạn tình.
  • Vệ sinh cơ quan, bộ phận sinh dục - vùng kín sạch sẽ, khô thoáng.
  • Không nên dùng chung đồ lót, khăn lau...

Cách điều trị mụn rộp sinh dục

Nam giới cần phải nắm rõ những biểu hiện của bệnh để kịp thời phát hiện và có hướng điều trị bệnh sớm. Vì vậy, khi cơ thể có những nghi vấn liên quan đến mụn rộp như đã nêu trên thì nam giới cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, kiểm tra, từ đó các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp đối với từng người.

Điều trị ban đầu: trong quá trình điều trị ban đầu, người bệnh sẽ được các bác sĩ chỉ định dùng thuốc kháng virus kịp thời ở giai đoạn đầu của bệnh để tránh tình trạng bệnh tái phát. Điều mà người bệnh cần phải làm là dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ điều trị, tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về điều trị tại nhà để tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Điều trị bằng phương pháp ức chế: Nếu bị tái phát mà người bệnh có triệu chứng tương đối nghiêm trọng thì việc điều trị bằng phương pháp ức chế chính là một liệu pháp cần thiết. Khi bị tái phát, những bệnh nhân này cần phải tiến hành dùng thuốc kháng sinh, tuyệt đối không được tự ý ngưng sử dụng khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Một số loại thuốc có thể giúp những vết loét nhanh lành cũng như hạn chế được khả năng tái phát bệnh.

Điều trị mang tính liên tục: Thông thường, quá trình mắc bệnh tương đối dài, do đó thời gian điều trị bệnh cũng tương đương như vậy. Người bệnh sẽ được bác sĩ điều trị chỉ định dùng các thuốc kháng sinh mạnh hơn để giảm khả năng tái phát bệnh.

Một số hình ảnh bệnh mụn rộp sinh dục

hình ảnh mụn rộp sinh dục

mụn rộp sinh dục

Trên đây là một số thông tin về "biểu hiện cũng như cách điều trị bệnh mụn rộp sinh dục ở nam giới". Nếu bạn còn có thắc mắc, hãy nhấc điện thoại lên và gọi cho chúng tôi theo số 0365.116.117 hoặc chat qua yahoo để được các chuyên gia giải đáp miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám