Phân biệt bệnh nhiệt miệng và sùi mào gà ở miệng

Cập nhật: 2022-11-23 14:01:52

Bệnh nhiệt miệng và bệnh sùi mào gà ở miệng là 2 bệnh không còn xa lạ với mỗi chúng ta nhưng làm sao để nhận biết được 2 loại bệnh này vì bệnh sùi mào gà rất nguy hiểm nếu không dược chữa trị sớm bệnh sẽ lan rộng ra khắp cơ thể và gây những hậu quả đáng tiếc cho người bệnh. Bài viết hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn một vài kinh nghiệm để phân biệt bệnh nhiệt miệng và bệnh sùi mào gà ở miệng một cách dễ dàng.

phân biệt nhiệt miệng và sùi mào gà ở miêng

Bệnh nhiệt miệng và sùi mào gà ở miệng khác nhau ở điểm gì?

Bệnh nhiệt miệng và bệnh sùi mào gà ở miệng có gì khác nhau?

Bệnh nhiệt miệng: là bệnh loét aphthous chúng khá phổ biến ở thanh thiếu niên. Nguyên nhân chính xác của loét aphthous chưa được xác định rõ nhưng sự thiếu hụt vitamin B12, sắt, axit folic, thể chất yếu, chấn thương, đột ngột giảm cân, dị ứng thức ăn, phản ứng của hệ miễn dịch có thể góp phần vào sự phát triển của chúng. Căn bệnh xuất hiện ở miệng là phổ biến và có thể do các nguyên nhân như do sử dụng bàn trải răng quá cứng gây ra các vết trầy xước, do ăn các đồ ăn thô cứng sắc nhọn và làm tổn thương khoang miệng cũng có thể do vô tình cắn phải lưỡi, niêm mạc miệng, do niềm răng gắn răng giả, do nóng trong người…

Bệnh sùi mào gà ở miệng: là bệnh do các virus HPV (Human papilloma virus) xâm nhập vào cơ thể gây ra thường gặp ở các bạn nam và nữ trong độ tuổi sinh nở và là một căn bệnh xã hội nguy hiểm. Bệnh sùi mào gà ở miệng có nguyên nhân chủ yếu là do các bệnh nhân có quan hệ tình dục bằng miệng, hôn, thơm hoặc dùng chung các đồ dùng cá nhân như khăn mặt, bàn chải răng, cốc chén với các bệnh nhân bị bệnh khác, cũng có thế bị lây từ bộ phận này sang bộ phận khác trên cơ thể.

Phân biệt bệnh nhiệt miệng và bệnh sùi mào gà qua các biểu hiện

Biểu hiện bệnh nhiệt miệng:

Khi mới xuất hiện bệnh nhiệt miệng khiến bệnh nhân cảm thấy nóng và rát miệng sau đó xuất hiện những tổn thương có thể là một điểm hoặc một vài điểm rất nhỏ gồ lên hơi rắn sau vài ngày chúng sẽ lớn lên rất nhanh căng bóng và phồng lên và vỡ ra để lại những ổ hoại tử, các ổ hoại tử rộng khoảng 2-3mm màu vàng nhạt có xơ dai phủ trên bề mặt chỉ kéo dài 1-2 ngày. Khi ăn mặn các bạn cảm thấy rất xót ở miệng khi này các ổ hoại tử đã chuyển sang giai đoạn ổ loét thường từ 5-7 ngày là giai đoạn kéo dài sau giai đoạn này các vết loét tự lành và không để lại sẹo.

Biểu hiện bệnh sùi mào gà ở miệng:

Khi bị sùi mào gà ở miệng giai đoạn đầu các bạn sẽ có các biểu hiện xuất hiện các mảng trắng và các u nhú bắt đầu nổi lên ở khoang miệng, lợi, ở bờ môi các u nhú ban đầu chỉ có kích thước 1-2mm sau đó chúng phát triển rất nhanh có thể phát triển to từ 2-5cm tùy từng bệnh nhân. Chúng có màu hồng tươi mềm và rất dễ chảy máu, các u nhú có hình dạng giống như bông súp lơ hoặc mào gà, việc ăn uống và phát âm của bệnh nhân rất khó khăn chúng không tự teo đi mà cần phải sử dụng đến các phương pháp chữa trị thì mới có thể khỏi được.

Mức độ nguy hiểm của bệnh nhiệt miệng và bệnh sùi mào gà

Xét trên góc độ y học bệnh sùi mào gà ở miệng có mức độ nguy hiểm hơn bệnh nhiệt miệng rất nhiều, bệnh nhiệt miệng có thể điều trị bằng cách sử dụng các loại thuốc kháng sinh và chế độ ăn uống hợp lý tuy nhiên với bệnh sùi mào gà chúng ta không thể loại bỏ hoàn toàn các virus gây bệnh HPV ra khỏi cơ thể mà chỉ có thể khống chế không cho chúng phát triển và gây ra các biểu hiện của bệnh trên cơ thể bệnh nhân.

Khi bị nhiệt miệng bệnh nhân chỉ có cảm giác nóng miệng đau miệng khó chịu, việc ăn uống khó khăn trong một thời gian rất ngắn còn đối với bệnh sùi mào gà nếu không được chữa trị sớm bạn không những có cảm giác khó chịu gây khố khăn trong việc ăn uống mà còn có nguy cơ lây lan ra toàn cơ thể như ở chận, tay, bộ phận sinh dục, mắt… chúng khiến cho bệnh nhân có nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm khác như viêm họng, tổn thương đến dây thanh quản, là nguyên nhân gây ra ung thư vòm họng, gây vô sinh ở cả nam và nữ đối với phụ nữ có thai bệnh nhân sẽ có nguy cơ sẩy thai, sinh non, thai chết lưu hoặc con sinh ra sẽ mắc bệnh sùi mào gà bẩm sinh rất nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi.

Hy vọng với chia sẻ của các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ giúp các bạn hiểu hơn về căn bệnh "nhiệt miệng và sùi mào gà ở miệng" để có cách phòng chống bệnh thật hiệu quả. Nếu các bạn có những thắc mắc hoặc cần tư vấn chữa trị bệnh sùi mào gà hay bất cứ loại bệnh xã hội nào hãy gọi cho chúng tôi theo đường dây nóng 0365.116.117 hoặc chat với các chuyên gia của chúng tôi chúng tôi luôn sẵn sàng giúp bạn bất cứ khi nào.