• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

Đại tiện ra máu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách trị

Đại tiện ra máu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách trị
Điểm trung bình: 4.8 / 5 ( 12 lượt đánh giá )
Cập nhật: 2022-11-26 08:36:52

Đại tiện ra máu là hiện tượng thường gặp, có thể xảy ra ở mọi độ tuổi, mọi giới khác nhau. Đại tiện ra máu thực chất không phải là bệnh mà thường là triệu chứng, biểu hiện của các bệnh khác, chủ yếu là các bệnh có liên quan đến hậu môn và trực tràng. Đại tiện ra máu không nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng nhưng nếu để lâu lại ảnh hưởng đến đời sống và sức khỏe của người bệnh. Vậy đại tiện ra máu là bệnh gì, nguyên nhân của tình trạng này là gì, cách điều trị bệnh ra sao? chúng ta cũng tham khảo bài viết dưới đây.

đại tiện ra máu tươi

Hiện tượng đại tiện ra máu

Đại tiện ra máu nghĩa là khi có nhu cầu đi đại tiện, người bệnh sẽ thấy xuất hiện lượng máu nhỏ xuất hiện theo phân đi ra ngoài. Số lượng máu ra kèm có thể ít hoặc nhiều tùy thuộc vào mức độ của bệnh nặng, hay nhẹ. Máu ra kèm khi đại tiện thường là máu tươi, có thể chỉ rỉ ra một ít kèm theo phân, thấm vào giấy vệ sinh hoặc cũng có thể chảy thành giọt, thành tia và kèm theo các triệu chứng khác như sốt, đau rát hậu môn…

Đại tiện ra máu nếu kéo dài có thể khiến người bệnh bị mất máu, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, cơ thể suy nhược…gây suy giảm sức khỏe, tinh thần không thoải mái…

Nguyên nhân gây tình trạng đại tiện ra máu

Đại tiện ra máu như đã nói không phải là một bệnh lý mà là triệu chứng của những bệnh lý mà cơ thể đang gặp phải. Nó là biểu hiện của một số bệnh sau:

Táo bón: đây là hiện tượng thường gặp, khi hệ tiêu hóa có vấn đề. Khi bị táo bón, phân khô cứng, đi đại tiện đau rát, số lượng và tần suất đi cầu giảm đáng kể. Mỗi lần đi tiểu người mắc táo bón sẽ phải dùng sức để rặn, phân di chuyển rất khó khăn và khi đi qua hậu môn dễ khiến hậu môn bị tổn thương và xuất hiện hiện tượng đi ngoài ra máu.

Bệnh trĩ: những triệu chứng của bệnh này bao gồm đau rát, ngứa ngáy hậu môn, đi ngoài ra máu tươi và bị sa búi trĩ. Đây là bệnh hình thành do sự gia tăng áp lực lên hậu môn và trực tràng, khiến các tĩnh mạch không được lưu thông và hình thành nên búi trĩ. Thời gian đầu máu chảy ít, người bệnh thường phát hiện máu dính ở giấy vệ sinh hoặc lẫn trong phân. Về sau, máu chảy thành giọt hoặc thành tia. Khi bệnh ở mức độ nhẹ có thể dễ dàng điều trị, nếu người bệnh chủ quan và kéo dài sẽ gây sa búi trĩ, viêm nhiễm hậu môn, nhiễm trùng máu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống, thậm chí là đe dọa đến tính mạng.

Bệnh nứt kẽ hậu môn: do vết rách ở niêm mạc hậu môn, nên khi đi đại tiện sẽ xuất hiện hiện tượng đi ngoài ra máu.

Polyp hậu môn: triệu chứng duy đó là đại tiện máu tươi với số lượng nhiều, có thể kèm theo tình trạng thiếu máu nặng. Bệnh diễn biến từng đợt, không táo bón cũng chảy máu.

Ngoài ra, đây cũng là triệu chứng của một số bệnh lý khác như: các bệnh truyền nhiễm, ung thư trực tràng, máu không đông, bệnh đường tiêu hóa…

Cách chữa trị hiện tượng đại tiện ra máu

Đại tiện ra máu hoàn toàn có thể chữa trị được, chính những thay đổi trong thói quen cũng như cuộc sống hàng ngày cũng góp phần làm giảm tình trạng đại tiện ra máu.

Hạn chế ngồi lâu, đứng nhiều, phải chăm chỉ vận động nhẹ nhàng.

Không dùng các thức ăn dễ gây kích thích như ớt, hạt tiêu và những thức ăn dễ gây tiêu lỏng.

Ăn những thức ăn làm phân mềm như rau xanh, dưa chuột, táo, chuối tiêu, đu đủ…

Uống nhiều nước (ít 2 lít/ngày).

Giữ tâm trạng thoải mái, tránh cáu giận. Nếu hay lo lắng âu sầu sẽ làm niêm mạc ruột co bóp, máu không lưu thông.

Vệ sinh sạch sẽ hậu môn để tránh viêm nhiễm vùng niêm mạc hậu môn trực tràng.

Đại tiện ra máu gây ra rất nhiều những phiền toái và rắc rối cho cuộc sống, nếu không chữa trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt cũng như sức khỏe của người bệnh.

Với những thông tin mà các bác sĩ Phòng khám nam khoa Thái Hà vừa cung cấp cho các bạn về "hiện tượng đại tiện ra máu", hi vọng sẽ giúp các bạn có thêm thông tin hữu ích bảo vệ sức khỏe cho mình. Nếu còn thắc mắc hay cần tư vấn gì thêm xin vui lòng liên hệ theo số điện thoại 0365.116.117 hoặc trực tiếp đến tại phòng khám địa chỉ số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội các bác sĩ luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám