• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

Mãn dục nam và những điều cần biết

Mãn dục nam và những điều cần biết
Điểm trung bình: 4.8 / 5 ( 16 lượt đánh giá )
Cập nhật: 2022-11-23 13:31:12

Mãn dục nam được biết đến khi nam giới có độ tuổi từ 30 trở đi. Mãn dục ở nam giới chỉ xuất hiện khi nồng độ testosterone trong cơ thể người đàn ông suy giảm, hiện tượng này suy giảm từ từ và không rõ ràng như ở phái đẹp.

Mãn dục nam là gì?

Mãn dục nam là quá trình suy giảm nồng độ testosterone trong máu, dẫn đến sự suy giảm về khả năng tình dục, giảm khả năng sinh tinh, chất lượng tinh trùng thấp, gây ra chứng rối loạn cương dương và suy giảm về mặt thể chất, tinh thần.

biểu hiện mãn dục nam

Nam giới bị rơi vào tình trạng mãn dục (tắt dục nam) từ độ tuổi 30 trở đi, tuy nhiên ở độ tuổi này biểu hiện chưa rõ ràng, khi bước sang tuổi 40 – 45 biểu hiện sẽ rõ ràng , nam giới có thể cảm nhận được tình trạng sức khỏe, khả năng tình dục của mình ngày càng giảm sút.

Tuy mãn dục nam không phải là bệnh mãn tính, không đe dọa đến tính mạng song nó lại tác động, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của người bệnh như:

  • Suy giảm chức năng sinh lý
  • Sức khỏe giảm sút, ảnh hưởng về mặt tinh thần
  • Có thể gây ra các bệnh về tim mạch, huyết áp, gan, mật…

Dấu hiệu nhận biết mãn dục nam

Nam giới trong giai đoạn mãn dục sẽ có những biểu hiện, triệu chứng sau:

  • Giảm ham muốn, yếu sinh lý
  • Rối loạn cương dương
  • Giảm khả năng sinh tinh, chất lượng tinh trùng kém
  • Rối loạn nhịp tim
  • Rối loạn tinh thần: stress, căng thẳng, lo lắng….
  • Rối loạn thần kinh: trí nhớ giảm, phản xạ kém, giảm hiệu suất công việc.
  • Rối loạn hô hấp: nằm ngủ hay ngáy to mặc dù trước đây không ngáy
  • Thừa cân – béo phì
  • Loãng xương: dễ gãy xương khi có chấn thương nhẹ.
  • Da nhăn nheo, xuất hiện các nốt đồi mồi, tóc rụng nhiều và nhanh bạc.

Trên đây là một số biểu hiện khi mắc mãn dục nam, tuy vậy để biết chính xác mình có bị bệnh hay không nam giới cần đi xét nghiệm lượng nội tiết tố testosterone

Nguyên nhân gây ra mãn dục nam

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng mãn dục nam là do ở độ tuổi càng cao thì tình trạng bị suy thoái, suy giảm chức năng càng cao, nội tiết tố nam giới giảm sâu rõ rệt ( thông thường trong khoảng 10 – 35 nanomol/L)

Một số nguyên nhân khác gây ra hiện tượng mãn dục nữa là do uống nhiều rượu bia, chấn thương, dùng các loại thuốc, nam giới béo phí, stress tâm lý, ảnh hưởng từ công việc. Một số bệnh như rối loạn tuyến giáp, suy nhược cơ thể, thiếu máu cũng là những nguyên nhân gây ra hiện tượng này.

Mãn dục ở nam bắt đầu ở độ tuổi nào?

Theo các chuyên gia, mãn dục ở nam giới bắt đầu sớm hay muộn và ở độ tuổi nào đều tùy thuộc vào thể trạng của mỗi người. Mặc dù chưa có con số cụ thể thống kê tình trạng mãn dục ở Việt Nam nhưng qua khảo sát tại phòng khám nam khoa ước tính có khoảng 40% đàn ông ở độ tuổi 40 – 60 có những triệu chứng của mãn dục nam như mất ngủ hay cáu gắt, trầm cảm, khó duy trì sự cương cứng, giảm ham muốn tình dục về số lượng và chất lượng tinh trùng.

Theo số liệu thống kê trong những năm gần đây cho thấy, độ tuổi từ 40 – 49 đã có khoảng 5% nam giới có biểu hiện mãn dục. Ở độ tuổi 50 – 60 tỉ lệ đó tăng lên 35%, từ 61 – 70 tuổi lên đến 45% và từ 71 – 80 tuổi khoảng 70% và độ tuổi trên 80 sẽ là 90%. Lúc này, khi nam giới bước vào tuổi mãn dục thì các tế bào của tinh hoàn bắt đầu thoái hóa và được thay thế bằng các sợi collagen. Lượng hormone sinh dục nam suy giảm theo thời gian sẽ kéo theo ham muốn tình dục giảm xuống, dương vật nhỏ và ngắn lại.

Phương pháp điều trị mãn dục nam

Trước khi điều trị bệnh cần xác định rõ nguyên nhân gây bệnh để có phương pháp chữa trị hiệu quả. Nếu nội tiết tố nam giảm, chúng ta có thể dùng hormon Testosterone để thay thế, loại hormon này có thể là thuốc uống, thuốc tiêm hay miếng dán trên da. Cách chữa trị này phải theo sự chỉ dẫn của các bác sĩ chuyên khoa.

Song song với việc dùng thuốc, nam giới cần kết hợp việc điều trị tâm lý để cải thiện nồng độ testosterone, làm chậm quá trình mãn dục ở nam giới như:

Có lối sống khoa học, lành mạnh: phân bố thời gian làm việc nghỉ ngơi hợp lý, tránh stress, căng thẳng, tinh thần thoải mái. Bên cạnh đó, phải thường xuyên tập thể dục thể thao nâng cao sức khỏe thể chất, tinh thần và hạn chế thuốc lá, rượu bia, các chất kích thích.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý: ăn uống khoa học, có chế độ ăn cân đối, hạn chế dầu mỡ - đồ chiên rán, nên ăn rau củ quả nhiều và những thực phẩm giàu protin.

Liệu pháp Testosterone nội sinh: tăng cường Luteinizing tự nhiên để sản sinh testosterone nhanh hơn. Liệu pháp giúp giảm tình trạng loãng xương, tốt cho tim mạc, giảm tình trạng rối loạn cương dương.

Lời khuyên: Các chuyên gia y tế khuyến cáo, một khi nồng độ testosterone nội sinh trong cơ thể được cân bằng thì có thể làm chậm quá trình mãn dục và cải thiện các triệu chứng của nam giới khi bước vào thời kỳ này. Chính vì vậy, song song thế nên có một chế độ dinh dưỡng hợp lý để bồi bổ cơ thể, kết hợp với việc tập thể dục thể thao đồng thời hạn chế bia rượu, thuốc lá…

Hy vọng với những thông tin mà các sĩ chuyên khoa phòng khám Thái Hà vừa chia sẻ về "Tình trạng mãn dục ở nam" đã giúp nam giới có thêm cái nhìn cụ thể hơn về hiện tượng này. Nếu bạn còn thắc mắc hãy gọi điện đến đường dây nóng theo số 0365.116.117 để được tư vấn hoặc click vào bảng chát bên dưới để được gặp trực tiếp chuyên gia của chúng tôi, các bác sĩ luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám