• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

Nguyên nhân nào gây nên các bệnh xã hội.

Nguyên nhân nào gây nên các bệnh xã hội.
Điểm trung bình: 4.7 / 5 ( 15 lượt đánh giá )
Cập nhật: 2022-11-23 14:37:59

Gần đây cụm từ “bệnh xã hội” được nhắc đến rất nhiều và ngày càng trở nên phổ biến với nhiều người bởi tốc độ lây lan nhanh chóng của nó. Bệnh xã hội là cụm từ dùng để chỉ những bệnh có ảnh hưởng lớn đến toàn bộ xã hội do mức độ nguy hiểm và tỷ lệ mắc bệnh cũng như khả năng lây bệnh cao. Bệnh xã hội là những bệnh lý nguy hiểm, tốc độ lây truyền nhanh chóng. Bệnh này xuất hiện từ lâu đời trong lịch sử với tên gọi là các bệnh hoa liễu, hay gọi là bệnh phong tình chỉ những người hay đi quan hệ ngoài luồng bên ngoài. Hiện nay, trải qua thời gian lâu dài, một số bệnh đã bị đẩy lùi, ngược lại một số bệnh lại có xu hướng gia tăng như lậu, giang mai…

Bệnh xã hội do đâu?

Có thể bạn quan tâm:

Bệnh xã hội là những bệnh lây nhiễm do virut hoặc vi khuẩn gây nên thông qua nhiều con đường khác nhau, mỗi một bệnh được đặc trưng bởi một loại vi khuẩn virut khác nhau. Những người bị mắc bệnh xã hội bên canh những ảnh hưởng đến đời sống gia đình, các sinh hoạt thường ngày còn bị ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Vậy nguyên nhân gây bệnh xã hội là do đâu, tại sao bệnh xã hội lại có tốc độ lây nhiễm nhanh đến vậy.

Theo các nghiên cứu và thống kê của các bác sĩ, có rất nhiều nguyên nhân gây nên bệnh xã hội, trong đó có các nguyên nhân chính sau:

Quan hệ tình dục không an toàn: đây là nguyên nhân chính và là con đường giúp lây truyền bệnh nhanh . Môi trường ở các cơ quan sinh dục là môi trường thuận lợi và lý tưởng để các vi khuẩn có thể lây bệnh và phát triển. Trong quá trình giao hợp, hoạt động giao hợp mạnh sẽ dễ làm tổn thương vùng kín do lớp niêm mạc da ở đây rất mỏng. Nếu không sử dụng biện pháp an tòan nào thì sẽ rất dễ bị lây bệnh, các vi khuẩn sẽ tấn công trực tiếp vào máu và xâm nhập vào cơ thể. Chính vì vậy, quan hệ tình dục không an toàn chính là đang tiếp tay cho các bệnh xã hội lây lan và phát triển mạnh mẽ.

Lây qua đường truyền máu: thông thường các bệnh xã hội có thời gian ủ bệnh lâu, hơn nữa trong thời gian ủ bệnh, các bệnh này thường không có triệu chứng gì đặc biệt nên nhiều người vẫn tiến hành truyền máu cho người khác, chính vì vậy người được nhận máu vẫn có khả năng bị nhiễm cao.

Lây truyền gián tiếp khi tiếp xúc với mầm bệnh: nhiều người cho rằng bệnh xã hội chỉ lây nhiễm qua quan hệ tình dục, nhưng thực chất đây là một quan niệm sai lầm. Nếu bạn dùng chung đồ dùng sinh hoạt như khăn tắm, bản chải đánh răng, dao cạo râu, thậm chí là bồn tắm, bồn cầu bạn cũng sẽ có nguy cơ bị lây nhiễm bệnh rất cao, đặc biệt là các bệnh sùi mào gà, bệnh lậu, HIV…

Lây truyền qua vết thương hở: khi bạn có những vết thương hở ngoài da nhưng lại tiếp xúc trực tiếp với người mang bệnh như bắt tay, hôn…cũng có khả năng lây bệnh rất cao, các vi rut sẽ theo vết thương hở, xâm nhập vào máu của người bệnh và gây bệnh.

Lây truyền từ mẹ sang con: khi phụ mang thai mà mắc các bệnh như lậu, sùi mào gà…thì có khả năng lây bệnh sang thai nhi qua đường nhau thai hoặc qua sinh sản trực tiếp gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi thâm chí là tử vong. Chính vì vậy hiện nay có rất nhiều đứa trẻ sinh ra đã bị mắc các bệnh xã hội bẩm sinh.

Lời khuyên của bác sĩ: Do có nguyên nhân gây bệnh rất rộng như vậy, nên các bạn phải tự biết cách phòng tránh và bảo vệ bản thân mình như:

  • Quan hệ tình dục an toàn, nên chung thủy một vợ một chồng.
  • Tích cực đẩy mạnh tính nguy hiểm của bệnh cho mọi người cùng biết để họ nâng cao hơn nữa ý thức bảo vệ sức khỏe.
  • Không nên sử dụng các đồ dùng cá nhân với người bệnh.
  • Tăng cường sức đề kháng cho cơ thể bằng cách rèn luyện thể dục, thể thao.
  • Vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ, là trước và sau khi quan hệ.
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ để nếu có bệnh còn được phát hiện và xử lý kịp thời.

Các bệnh xã hội rất nguy hiểm nếu như không được điều trị sớm, nó có thể gây tử vong. Chính vì vậy việc biết được nguyên nhân gây bệnh cũng là việc cần thiết để phòng chống và chữa trị bệnh.

Các bác sĩ của phòng khám Thái Hà vừa tư vấn cho bạn "một số nguyên nhân gây bệnh xã hội", hi vọng sẽ giúp các bạn có cách bảo vệ sức khỏe của mình tốt . Nếu bạn còn thắc mắc hay muốn biết thêm thông tin về các bệnh xã hội, các bạn có thể đến với phòng khám nam khoa Thái Hà, địa chỉ 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội hoặc liên hệ trực tiếp tới số điện thoại 0365.116.117.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám