• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

Vô sinh là gì? Nguyên nhân gây vô sinh

Vô sinh là gì? Nguyên nhân gây vô sinh
Điểm trung bình: 4.4 / 5 ( 25 lượt đánh giá )
Cập nhật: 2022-11-24 14:53:53

Hiện nay, không ít cặp vợ chồng phải đối mặt với tình trạng vô sinh - hiếm muộn, nhiều gia đình tỏ ra áp đặt khi cho rằng tình trạng này là do nữ giới không có khả năng sinh con. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ vô sinh ở nam giới và nữ giới là ngang nhau. Vì vậy, nếu vợ chồng bạn chưa có con thì nguyên nhân cũng có thể xuất phát từ phía nam giới. Bài viết sau đây các bác sĩ Phòng khám nam khoa Thái Hà xin đề cập đến bệnh vô sinh ở nam giới và nữ giới, nguyên nhân cũng như triệu chứng bệnh lý này.

vô sinh là gì, nguyên nhân gây vô sinh

Bệnh vô sinh là bệnh như thế nào?

Theo các chuyên gia y tế, vô sinh là khi bạn lập gia đình đã lâu (thường là 1 năm), bạn mong muốn có con, việc quan hệ tình dục bình thường không sử dụng bất kỳ một biện pháp tránh thai nào mà vẫn không thể có con.

Nguyên nhân gây vô sinh ở nam và nữ giới

Nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới:

Các bác sĩ chuyên nam khoa phòng khám Thái Hà cho biết, nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới xuất phát từ chính những thói quen sinh hoạt hàng ngày, điều này có lẽ rất ít người nghĩ đến. Khi bạn thức đêm, ăn uống không đủ chất, uống nhiều bia rượu, hút thuốc lá, dùng nhiều chất có chứa cafein, đặc biệt là quan hệ tình dục không an toàn, lạm dụng thủ dâm hay những tác động từ phía môi trường đều có thể khiến cho nam giới bị vô sinh.

Ngoài ra, những nam giới đang mắc phải bệnh tiểu đường, huyết áp cao hoặc bạn đang gặp phải những trục trặc về số lượng cũng như chất lượng tinh trùng hoặc tuổi bạn đã cao, bạn đang bị liệt dương, suy giảm ham muốn tình dục, căng thẳng kéo dài hay vợ chồng bạn đang có những mâu thuẫn dồn nén không thể nói ra… những yếu tố trên cũng có thể dẫn đến tình trạng vô sinh ở nam giới.

Nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới:

Có rất nhiều nguyên nhân gây vô sinh ở nữ, đa số các nguyên nhân đều do mắc các bệnh phụ khoa gây ra hoặc biến chứng của các bệnh khác như thuỷ đậu, quai bị, bệnh lậu, giang mai, sùi mào gà… Sau đây sẽ là tổng hợp những nguyên nhân chính gây vô sinh ở nữ mà các bạn thường mắc phải .

Do mắc bệnh viêm vùng chậu: Đó là hiện tượng vùng chậu bị viêm nhiễm do các loại vi khuẩn vi nấm như Chlamydia, Trichomonas, Candida… gây ra.

Do mắc bệnh đa nang buồng trứng: Là hiện tượng buồng trứng có nhiều nang nhỏ do mất cân bằng về nội tiết tố, khi bị đa nang buồng trứng bệnh nhân thường có hiện tượng trứng ít, béo phì, tiểu đường… gây vô sinh.

Do bị viêm tắc ống dẫn trứng: Là bệnh ống dẫn trứng bị viêm và để lại những vệt sẹo làm ống dẫn trứng bị chít hẹp hoặc tắc, ngăn cản sự di chuyển gặp gỡ của trứng và tinh trùng dẫn đến bệnh vô sinh.

Do chất lượng trứng kém: Là hiện tượng trứng không có khả năng tạo thành hợp tử với tinh trùng chúng thường đẩy mọi sự xâm nhập của của tinh trùng ra và được coi như là trứng chết.

Do nạo hút thai qua nhiều: Khi nạo hút thai quá nhiều sẽ làm tổn thương các cơ quan sinh sản đặc biệt là làm mỏng thành tử cung, dễ gây ra viêm nhiễm khiến cho việc mang thai rất khó khăn và nếu nạo hút quá nhiều lần có thể gây ra vô sinh.

Do bị mắc một số bệnh khác như bệnh gout, béo phì,tiểu đường, bệnh về thận, bệnh gan, bệnh uyến giáp u xơ tử cung.

Do sử dụng thuốc tránh thai quá lâu hoặc các loại thuốc chữa trị bệnh khác gây ra các biến chứng phụ

Dấu hiệu, triệu chứng gây vô si​nh

Triệu chứng, biểu hiện vô sinh ở nam giới:

Nam giới bị đau khi xuất tinh, trong tinh dịch có lẫn máu

Khả năng sản xuất tinh dịch yếu do yếu tố di truyền

Tinh trùng quá ít, khả năng di động của tinh trùng yếu, tinh trùng bị dị dạng, thậm chí là không có tinh trùng.

Bìu sưng to, căng như quả bóng và mềm ở một hay cả hai bên

Tinh hoàn bị xoắn hoặc tinh hoàn không nằm đúng vị trí

Tinh hoàn có hiện tượng sưng đau, tấy đỏ do viêm mào tinh hoàn thể nặng hoặc xoắn tinh hoàn khiến cho máu không thể di chuyển đến để nuôi dưỡng tinh hoàn

Nam giới gặp phải các vấn đề về rối loạn cương dương và xuất tinh sớm.

Đau ở phần đầu dương vật, kèm theo hiện tượng chảy mủ có màu xanh hoặc vàng

Các bệnh lý như bệnh gan, bệnh thận, bệnh thiếu tế bào máu hình lưỡi liềm, các bệnh ở cơ quan sinh dục nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến vô sinh ở nam giới

Bên cạnh đó, nam giới có thể nhận biết bệnh vô sinh thông qua một số triệu chứng toàn thân như rụng tóc, béo bụng, da khô và nhăn nheo, ra nhiều mồ hôi, stress trầm trọng, luôn có cảm giác lo lắng không yên…

Biểu hiện, dấu hiệu vô sinh ở nữ giới:

Đôi khi rất khó nhận biết được các dấu hiệu bị bệnh vô sinh ở nữ do trong một số trường hợp không xác định được nguyên nhân gây bệnh vô sinh. Sau đây là những dấu hiệu thường gặp khi bị vô sinh để bạn có thể sớm phát hiện và có các biện pháp khắc phục kịp thời.

Rối loạn kinh nguyệt : Khi bị rối loạn kinh nguyệt như mất kinh, rong kinh kéo dài trên 10 ngày, thống kinh, kinh nguyệt quá ít chỉ ra trong 2-3 ngày đầu rồi hết hẳn, kinh nguyệt đen và vón cục… đều có thể dẫn đến dẫn đến vô sinh.

Cơ thể luôn mệt mỏi: Nữ giới luôn cảm thấy mệt mỏi, trong tình trạng béo phì hoặc quá gầy gò ốm yếu, da tái xanh hoặc vàng vọt, đau đầu chóng mặt… đây là những dấu hiệu của các bệnh về gan thận, tim mạch, các tuyến nội tiết chúng đều ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chị em và khiến chị em vô sinh.

Quan hệ tình dục đều đặn mà không có bầu: Bạn có quan hệ tình dục đều đặn 2-3 lần/tuần mà chưa thấy dấu hiệu gì trong khi cả hai phía không sử dụng bất cứ biện pháp tránh thai gì đó là một trong những dầu hiệu rõ cho thấy bệnh vô sinh.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ Phòng khám nam khoa Thái Hà về "Vô sinh: nguyên nhân và triệu chứng của bệnh”. Nếu bạn còn có thắc mắc, hãy gọi đến hottline 0365.116.117 để được giải đáp miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám